ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นำตัวแทนแพทย์ชนบท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน บุคลากรโรงพยาบาลชุมชน เครือข่ายผู้ป่วยโรคไต และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ประมาณ 300 คน เดินเท้าจากห้างเทสโก้โลตัส สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ไปชุมนุมที่หน้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในซอยโยธินพัฒนา 3 เพื่อทวงถามเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ แต่เจอกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 100 คน ที่มาปกป้องบ้านนายกฯ

กลุ่มชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายจึงประท้วงกลางซอยโยธินพัฒนา 3 ซึ่งเป็นจุดที่ตำรวจจัดให้ ห่างจากจุดที่กลุ่มคนเสื้อแดงปักหลัก 200 เมตร พร้อมเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ภายใน 7 วัน ก่อนจุดไฟเผารูป นพ.ประดิษฐ และ นพ.ณรงค์ และแยกย้ายกันกลับ

วันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มลูกจ้างชั่วคราว 25 สายวิชาชีพ กว่า 500 คน นำโดยนายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพ สธ. เข้าเรียกร้องผู้บริหาร สธ.ให้จัดสรรตำแหน่งการบรรจุข้าราชการอย่างเป็นธรรม และกำหนดสัดส่วนในแต่ละวิชาชีพอย่างเท่าเทียม ก่อนการประชุมพิจารณากรอบอัตรากำลังการบรรจุข้าราชการ

ทั้งนี้ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า มีข้อตกลงร่วมกัน 3 ประเด็น คือ 1.การจัดทำกรอบอัตรากำลังบุคลากรภาพรวมทั้งหมดเพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม. ในการกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ในปีงบประมาณ 2557 โดยขอให้คิดจากภาระงานของแต่ละวิชาชีพเป็นหลัก 2.ในการคัดเลือกบรรจุ ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่ ก.พ.กำหนด โดยให้พิจารณาตามอายุงานของการจ้างงานตั้งแต่ปี 2553 ลงมา โดยในปีงบประมาณ 2557 จะบรรจุลงตำแหน่งข้าราชการได้ 8,908 คน ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เสร็จก่อนสิ้นปี 2556 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับเจ้าหน้าที่ และ 3.การเตรียมการเพื่อจัดสรรตำแหน่งและการบรรจุเข้ารับราชการในปีงบประมาณ 2558 โดยกำหนดให้มีตัวแทนวิชาชีพละ 2 คน เข้าร่วมพิจารณาหลักเกณฑ์ด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใส

นายวัฒนะชัยกล่าวว่า ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ โดย สธ.รับปากจะดูแลย้อนหลังจนถึงปี 2553

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 28 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--