ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความเป็นห่วงในเรื่องสุขอนามัยในพื้นที่ชุมนุมทุกกลุ่ม โดยขณะนี้มีการเฝ้าระวังติดตามการระบาดของโรคติดต่อในพื้นที่ชุมนุมทุกกลุ่ม เนื่องจากการที่มีคนมาชุมนุมร่วมกันจำนวนมากย่อมมีโอกาสที่จะเกิดโรคติดต่อขึ้นได้ โดย สิ่งที่น่าห่วงและเฝ้าระวังคือโรคติดต่อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ที่จะติดต่อกันได้ทางการหายใจ โรคติดต่อทางระบบทางเดินอาหารจากอาหารและน้ำดื่ม จึงขอแนะให้รับประทานอาหารร้อนที่ทำใหม่ น้ำดื่มควรเป็นขวดที่มีฝาปิดสนิทเพราะจะช่วยป้องกันได้ นอกจากนี้ก็ยังมีโรคเครียดจากภาวะการชุมนุม ผู้เข้าร่วม ชุมนุมทุกกลุ่ม ต้องรู้จักหยุดพักหากิจกรรมอื่นทำบ้าง จะช่วย ป้องกันภาวะเครียดนอนไม่หลับหรือภาวะทางจิตอารมณ์ฉุนเฉียว ซืมเศร้าได้ อีกกลุ่มที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ ผู้ชุมนุมที่มีโรคประจำตัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งที่ผ่านมามีรายงานแล้วว่าขาดยา เกิดอาการความดันโลหิตสูงต้องรีบส่งต่อรักษา แนะผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องเตรียมยาอย่างเพียงพอและดูแลตัวเองเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ สำนักอนามัยได้ส่งเจ้าหน้าที่ประสานกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม เพื่อดูแลในเรื่องต่างๆ เหล่านี้มาตั้งแต่ต้น มีการประสานผู้ติดต่อประจำกลุ่มชุมนุมในการร้องขอเรื่องยา และเวชภัณฑ์ต่างๆ หากกลุ่มใดมีอาการส่อที่จะเกิดโรคติดต่อ เช่น มีการขอยาแก้หวัด หรือยาแก้ท้องเสียมาก ก็แจ้งศูนย์สาธารณสุขในพื้นที่เข้าไปดูแลได้ทันที

สำหรับเรื่องของขยะตกค้างที่จะ เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ผู้บีริหารกรุงเทพ มหานครให้ความสำคัญเป็นห่วงมากโดยได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต่อเนื่อง ทุกจุด โดยเฉพาะพื้นที่ชุมนุมบริเวณรอบ สนามหลวง ถนนราชดำเนิน และพื้นที่ใกล้เคียง ก็สั่งระดมเจ้าหน้าที่รักษาความ สะอาดจาก 50 สำนักงานเขต ผลัดเปลี่ยน เดินเท้าเข้าเก็บขยะตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้าง ก่อนจะนำไปทิ้งทำลายที่โรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลหนองแขม

ในแต่ละวันมีปริมาณขยะเฉลี่ย 50-60 ตัน ส่วนใหญ่เป็นขยะโฟมที่ทำลายและย่อยสลายยาก ดังนั้นทางกรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือ ผู้ชุมชนทิ้งขยะให้ลงถังที่จัดเตรียมไว้ในบริเวณโดยรอบกว่า 500 ถัง พร้อมทั้งจัดถุงดำวันละกว่า 1,000 ใบ รองรับขยะเพื่อความสะดวกในการเก็บและนำไปทิ้งทำลาย อันจะเป็นการช่วยดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ และเพื่อสุขอนามัยที่ดีของ ผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 28 พฤศจิกายน 2556