ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ถกผู้บริหารรับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง รมว.สธ.ยันพร้อมดูแลด้านสุขภาพประชาชนทุกคนอย่างดีที่สุด สั่งเสริม 22 ทีมแพทย์ฉุกเฉินจาก กทม.และปริมณฑล และเตรียมพร้อมอุปกรณ์-เลือด ใช้โรงพยาบาลสงฆ์ เป็นศูนย์กลาง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 56 ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม.นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารเตรียมพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข รองรับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง เพื่อจัดบริการที่ดีที่สุดให้ประชาชน

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า จากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการดูแลผู้ชุมนุมทุกกลุ่มโดยไม่ใช้กำลัง รวมทั้งมีนโยบายที่จะดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้ประชาชนทุกคน ไม่ได้เลือกว่าเป็นกลุ่มใด โดยให้ทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ทำงานคู่ขนานไปกับศูนย์เอราวัณกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง ไม่ขาดตกบกพร่อง โดยมีการประสานข้อมูลกันอย่างใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์ หากพื้นที่ใดไม่ปลอดภัย ขอให้หน่วยแพทย์ฉุกเฉินตั้งรับในจุดที่ใกล้ที่สุดและต้องปลอดภัยที่สุดด้วย ประชาชนประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร. 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีข้อมูลข่าวสารออกมาหลายด้าน ทั้งข้อมูลการบาดเจ็บและเสียชีวิต การไม่รับรักษาผู้ป่วย สร้างความสับสนให้ประชาชน ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์ประสานงานด้านข้อมูลข่าวสาร มีผู้ประสานข้อมูลทั้งในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลสังกัดอื่น ๆ เพื่อการสื่อสารข้อมูลอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ประชาชนสงสัยสอบถามได้รวมทั้งให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่สื่อสารถึงประชาชนรวดเร็วมา ยืนยันโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

ด้านนายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชนทั้งในภาวะปกติและฉุกเฉิน โดยในช่วงที่มีสถานการณ์การชุมนุม ได้ตั้งศูนย์ปฎิบัติการฯ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการจัดบริการด้านสาธารณสุขดูแลประชาชน โดยได้ประสานกับกรุงเทพมหานคร ในการจัดบริการ รวมทั้งได้เตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉิน ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัดสำรองเตียง ยา เวชภัณฑ์ เลือด มีโรงพยาบาลสงฆ์ เป็นศูนย์กลาง และมีทีมแพทย์ฉุกเฉิน 22 ทีม จากโรงพยาบาลใน กทม.และจากปริมณฑล 11 จังหวัดเป็นทีมสนับสนุน โดยแบ่งพื้นที่รับผิดชอบดังนี้

1. บริเวณสนามม้านางเลิ้ง และกระทรวงการคลัง มีโรงพยาบาลราชวิถี เป็นทีมหลัก มีโรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา โรงพยาบาลนครปฐม และโรงพยาบาลสมุทรสาคร สนับสนุน

2. บริเวณสนามกีฬาราชมังคลาฯ มีโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เป็นทีมหลัก มีโรงพยาบาลฉะเชิงเทรา โรงพยาบาลสระบุรี โรงพยาบาลนครนายก โรงพยาบาลปราจีนบุรี และโรงพยาบาลชลบุรี สนับสนุน

3. บริเวณศูนย์ราชการฯถนนแจ้งวัฒนะ มีโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เป็นทีมหลัก มีโรงพยาบาลปทุมธานี โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี และโรงพยาบาลอ่างทอง สนับสนุน