ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - เซี่ยงไฮ้ (เอเอฟพี) - สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้จะระงับการซื้อ-ขายสัตว์ปีก มีชีวิตตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมปีหน้า ซึ่งเป็นวันตรุษจีนไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน เพื่อป้องกันไม่ให้ไข้หวัดนกกลับมาระบาดใหม่อีกครั้ง

แถลงการณ์ร่วมระหว่างคณะกรรมาธิการการเกษตรนครเซี่ยงไฮ้และคณะกรรมการพาณิชย์นครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า จะมีการระงับการซื้อ-ขายสัตว์ปีกมีชีวิตทุกปีตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยขึ้นอยู่กับการประเมินผล และการเตือนภัยไข้หวัดนกและการเริ่มฤดูกาลไข้หวัดนกระบาด ตลาดขายปลีกและขายส่งที่ทางการกำหนดทุกแห่งจะถูกสั่งห้ามซื้อ-ขายสัตว์ปีก หากฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับระหว่าง 10,000-30,000 หยวน (ราว 50,800-152,600 บาท) ภายใต้กฎระเบียบใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่มีใบอนุญาตและขายสัตว์ปีกในช่วงดังกล่าวจะถูกลงโทษ สัตว์ปีกจากเมืองและมณฑลอื่นๆ จะต้องถูกส่งไปยังโรงเชือดและไม่สามารถนำเข้ามาที่ตลาดท้องถิ่นโดยตรง นอกจากนี้ทางการยังขอให้ประชาชนรายงานเกี่ยวกับการลักลอบซื้อ-ขายสัตว์ปีกผ่านทางสายด่วนของสำนักงานการจัดการอุตสาหกรรมและการค้านครเซี่ยงไฮ้ สำนักงานการอาหารและยานครเซี่ยงไฮ้ คณะกรรมาธิการการเกษตรนครเซี่ยงไฮ้และสำนักงานการจัดการเขตเมืองนครเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา นครเซี่ยงไฮ้ได้สั่งปิดตลาดขายสัตว์ปีกทั้งหมดในนครเซี่ยงไฮ้หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกเอช7เอ็น9 จำนวน 43 รายในจีน และได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวในเดือนมิถุนายนและมีตลาดสัตว์ปีกราว 110 แห่ง ที่กลับมาเปิดค้าขายตามปกติ ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ ไข้หวัดนกเอช7เอ็น9 อาจกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งและแนะให้ทางการสั่งห้ามซื้อ-ขายสัตว์ปีกทั้งหมด

จีนแผ่นดินใหญ่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช7เอ็น9 จำนวน 5 ราย ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยผู้ป่วย 3 ราย อาศัยอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง คณะกรรมการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติระบุว่า ในจีนแผ่นดินใหญ่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก 134 ราย นับจนถึงสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยในจำนวน ดังกล่าวเสียชีวิต 45 ราย

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 3 ธันวาคม 2556