ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวบไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม  นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ สังกัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงกรณีมีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะในไลน์ และเฟซบุ๊คว่า จากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ทางสำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน ได้รับแจ้งจากศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร ว่ามีมูลนิธิจากต่างจังหวัดเข้ามาปฏิบัติงานโดยมิได้ร้องขอ ทำให้เกิดความสับสนและความขัดแย้ง ว่า ทางศูนย์ฯไม่เคยมีการโพสต์ข้อความใดๆ หรือกล่าวว่าหน่วยงานใดทั้งสิ้น ขณะนี้มีการโพสต์ข้อความลักษณะนี้มาก จึงอยากให้ทางสื่อมวลชนใช้วิจารณญาณเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างที่ผ่านมากรณีมีข่าวเรื่องกลุ่มหมอชนบทเข้ามาทำงานและเกิดความสับสนนั้น เป็นเรื่องเข้าใจผิด ซึ่งจริงๆ ทางศูนย์เอราวัณยินดีและพร้อมทำงานร่วมกัน ซึ่งไม่เคยแบ่งพรรคแบ่งกลุ่มใดๆ

ด้านนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด และเข้าใจว่ามีความพยายามในการปั่นกระแสให้เหมือนชมรมแพทย์ชนบทเข้ามาช่วยผู้ชุมนุมเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งไม่ใช่ ที่สำคัญมีการเขียนคล้ายบัตรสนเท่ห์ต่อว่ากลุ่มตนเอง ซึ่งไม่มีที่มาที่ไป ทั้งๆที่ชมรมแพทย์ชนบทได้รับการร้องขอจากผู้ชุมนุมให้ช่วยดูแลผู้ป่วยในที่ชุมนุม เนื่องจากมีคนป่วย เป็นลม หน้ามืด ไม่สบายจำนวนมาก แต่แพทย์ที่ลงมาไม่เพียงพอ ซึ่งได้มีการเตรียมทีมลงมาช่วยในวันที่ 2 ธันวาคม เพื่อมาประจำที่บริเวณเวทีราชดำเนิน แต่ไม่ทันได้ประจำพื้นที่ เกิดการปะทะที่บริเวณนางเลิ้ง จึงได้นำทีมไปประจำการช่วยเหลือจุดดังกล่าวเพียง 1-2 ทีมเท่านั้น และไม่ได้มีการลำเลียงหรือย้ายผู้บาดเจ็บเลย เป็นการประจำการเพียงอย่างเดียว

"ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ได้มีการประเมินว่าสถานการณ์อาจกลับมาน่าห่วงหรือไม่ ประมาทไม่ได้ จึงเตรียมทีมจากกลุ่มหมอชนบทมาช่วยเพิ่มเติม ส่วนใหญ่ก็เป็นแพทย์จากทางภาคใต้ โดยจะมาตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม เหมือนตอนที่พวกเราไปเรียกร้องหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีให้ไล่นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ออกจากตำแหน่ง ภายใน 7 วัน หากไม่ออกก็จะตั้งโรงพยาบาลสนามหน้าบ้านนายกฯ แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองเป็นเช่นนี้ แทนจะไปบ้านนายกฯเราขอมาตั้งโรงพยาบาลสนาม  ณ ที่ชุมนุม เพื่อช่วยเหลือประชาชนดีกว่า โดยจะตั้งจุดไว้ 4 จุดหลัก คือ ราชดำเนิน ศูนย์ราชการ กระทรวงการคลัง และบริเวณนางเลิ้ง อย่างน้อยจุดละ 4 ทีม " นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว