ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร้านค้าปลีก ยา สุขภาพ ความงาม ยึดทำเลชุมชนเปิดศึกชิงลูกค้าเดือดซูรูฮะ ทุ่มกว่า 1,000 ล้าน ลุยไทย-อาเซียน

น.ส.เบญจมาศ ต้องประสิทธิ์ กรรมการบริหาร บริษัท ซูรูฮะ ประเทศไทย ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกขายยาและสินค้าสุขภาพและความงามซูรูฮะ เปิดเผยว่า แนวโน้มร้านค้าปลีกขายยาและสินค้าเพื่อสุขภาพความงามในปีหน้าจะแข่งขันรุนแรงมากขึ้น จากการมีผู้ประกอบการหลายค่ายเล็งเห็นถึงศักยภาพและเข้ามาทำตลาด ได้แก่ เซเว่นอีเลฟเว่น เริ่มทดลองตลาดโดยการเปิดเอ็กซ์ตร้า

ขณะที่ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ในปีหน้าจะเปิดตัวโอเกนกิ 20 สาขา ในกรุงเทพฯ ยังไม่รวมถึงมัตสึโมโตะที่กำลังจะเข้ามาเปิดตลาดในไทย ส่วนสเปเชียลตี้สโตร์หรือร้านค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงาม บู๊ทส์ วางแผน 2-3 ปีลงทุน 450 ล้านบาท ขยาย 25-30 สาขาต่อปี สิ้นปีนี้เปิดครบ 250 สาขา และวัตสันผู้นำตลาดสิ้นปีนี้จะมีสาขาแตะ 300 สาขา

ทั้งนี้ ปีหน้านี้ผู้ประกอบการจะแข่งกันยึดทำเลในบริเวณใกล้ชุมชน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก เร่งรีบไม่มีเวลาซื้อสินค้าในห้าง อีกทั้งที่ผ่านมาบู๊ทส์และวัตสัน มีความแข็งแกร่งในห้างและตามอาคารสำนักงานเท่านั้น โดยซูรูฮะบุกเปิดร้านสโตร์ดรักชุมชนสัดส่วน 50% ห้าง 30%และอาคารสำนักงาน 20% ตั้งเป้า 5 ปี ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เปิดให้ครบ 100 สาขา

นอกจากนี้ ในอนาคตวางแผนจะขยายสาขาทั้งในไทย และอีกไม่เกิน 2 ปีข้างหน้าจะเปิดตลาดอาเซียน อาทิ พม่า เวียดนามกัมพูชา รวมแล้วให้ครบ 1,000 สาขา ขณะที่ธุรกิจร้านค้าปลีกเพื่อความงามและสุขภาพมูลค่า 2 หมื่นล้านบาทปีหน้านี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 15-20% ใกล้เคียงกับช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มธุรกิจค้าปลีกในไทยจะเริ่มเซ็กเมนต์แยกย่อยยิ่งขึ้น

น.ส.เบญจมาศ กล่าวว่า ปีหน้านี้แต่ละค่ายจะเปิดศึกการให้บริการ เพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์กับกลุ่มผู้บริโภค การมีผู้เชี่ยวชาญเภสัชกรแนะนำ การทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้า โดยซูรูฮะเดินแผนชูเป็นวันสต็อปช็อปปิ้ง สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งโดยวางเป้าหมายขึ้นเป็นอันดับ 3 ในแง่จำนวนสาขาในตลาดร้านค้าปลีกสเปเชียลตี้สโตร์ ส่วนอันดับ 2 คือ บู๊ทส์ และผู้นำตลาดวัตสัน ขณะที่รายได้ 5 ปีข้างหน้าวางเป้าหมาย 3,000-4,000 ล้านบาท มีส่วนแบ่งเป็นตัวเลขสองหลัก ส่วนปีหน้าตั้งเป้า 800 ล้านบาท มีส่วนแบ่งเพิ่มจาก 2% เป็น 5%

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 5 ธันวาคม 2556