ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กองทุนรักษาพยาบาลข้าราชการท้องถิ่นสะดุด เหตุ'กระทรวงมหาดไทย'ไม่ส่งเงิน ทำคนเจ็บป่วยต้องสำรองจ่าย ด้าน'เลขาธิการ สปสช.'ยันอยู่ระหว่างแก้ปัญหา

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2556 เห็นชอบในหลักการของร่างพระราชกฤษฎีกากองทุนค่ารักษาพยาบาลข้าราชการท้องถิ่น กำหนดให้พนักงานและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงในการรับบริการสาธารณสุข ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นั้น

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดอุปสรรคในการใช้สิทธิดังกล่าว เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ยังไม่โอนเงินให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ใช้บริหารจัดการกองทุน ทำให้ข้าราชการท้องถิ่นที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาลเอกชน ต้องสำรองจ่ายไปก่อน และไปเบิกกับหน่วยงานใน อปท.ต้นสังกัด แต่เมื่อ อปท.ไปเรียกเก็บกับ สปสช.ก็ยังไม่ได้เงินอยู่ดี เมื่อได้สอบถามไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทราบว่าสาเหตุที่ไม่โอนเงินให้ สปสช. เนื่องจากติดอยู่ที่ขั้นตอนของคณะกรรมการกระจายอำนาจ

"เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่ จ.ลพบุรี จึงได้หารือและขอให้ดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งนายกฯรับปากว่าจะดำเนินการ แต่เมื่อเกิดสถานการณ์การเมืองขึ้น เรื่องนี้จึงยังไม่คืบหน้า แต่หวังว่าจะมีการแก้ปัญหาให้อย่างจริงจัง รวมทั้งขอให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุน ซึ่งจะมีทุกภาคส่วนเข้าร่วม แต่ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ทั้งๆ ที่เมื่อมีการตั้งกองทุนแล้วก็ควรมีคณะกรรมการด้วย" นายศักดิ์พงศ์กล่าว

ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ได้มีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาแล้ว ดังนั้น สปสช.จึงทำหนังสือแจ้งเรื่องการโอนเงินไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะได้รับเงินในการบริหารจัดการกองทุน อปท.ภายในเดือนธันวาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกองทุนดังกล่าวใช้งบประมาณเบื้องต้น 6,000 ล้านบาท ดูแลข้าราชการท้องถิ่นทั้งหมด 698,226 คน โดยดูแลข้าราชการท้องถิ่นผู้มีสิทธิ จำนวน 225,349 คน เป็นญาติและครอบครัวผู้มีสิทธิอีก 472,877 คน ทั้งนี้ ข้อมูลจาก สปสช.ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 มียอดขอเบิกเงินจากการสำรองจ่าย หรือการขอเบิกค่ารักษาด้วยใบเสร็จประมาณ 21,050,578.35 บาท แต่ยังไม่สามารถเบิกเงินได้ เนื่องจากยังติดปัญหาดังกล่าว

ที่มา : นสพ.มติชน วันที่ 6 ธันวาคม 2556