ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ปรับแผนใหม่ รับมือสถานการณ์ชุมนุม มั่นใจเข้าพื้นที่เกิดเหตุได้ใน 90 นาที สรุป ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.- 6 ธ.ค มีผู้บาดเจ็บ 289 ราย รักษาตัวที่ รพ.25 ราย สาหัส 4 ราย เสียชีวิต 4 ราย

เวบไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า วันที่ 6 ธ.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลัง การประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข (ส่วนหน้า) ว่า เมื่อช่วงวันที่ 4-5 ธ.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์ทางการเมือง เริ่มคลี่คลายทำให้ทางศูนย์ฯ ได้ปรับแผนการรับมือ กับสถานการณ์กันใหม่ ตามแผนเอราวัณ 2

โดยให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินส่วนหนึ่งประจำการ ใกล้พื้นที่ชุมนุม และอีกส่วนหนึ่งให้ประจำการ ในฐานที่ตั้ง ซึ่งสามารถเข้าพื้นที่ ที่เกิดเหตุการณ์ปะทะได้ ภายใน 90 นาที สำหรับกรณีที่กลุ่มแพทย์ชนบท ที่นำรถพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือนั้น ได้มีการคุยกันแล้ว ได้ข้อสรุปว่า จะเป็นการตั้งหน่วยบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น ไม่ได้นำรถพยาบาลออกมาวิ่งรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉินแต่อย่างใดล่าสุด จากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นบริเวณสี่แยกคอกวัว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด ต้องตัดนิ้วมือ 1 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกลางอีก 1 ราย ถูกแทงด้วยของมีคม ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระพยาบาล ส่วนที่บริเวณกระทรวงการคลังพบว่า มีผู้ถูกยิงเข้าที่แขนซ้ายจนกระดูกหัก ขณะนี้ อยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี

โดยสรุปเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.- 6 ธ.ค ในเวลา 08.00 น. มีผู้บาดเจ็บจำนวน 289 ราย ยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล 25 ราย อยู่ในห้องไอซียู จำนวน 4 ราย เสียชีวิต 4 ราย

ที่มา: http://www.thairath.co.th