ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.โต้ข่าวลือไม่ทำหน้าที่ ย้ำชัดการดูแลผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมแยกชัดเจน ชี้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นหน้าที่หลักของแพทย์อาสา ซึ่งจัดการโดยกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วน สธ. เอราวัณ และโรงพยาบาลต่างๆ ทำหน้าที่ส่งต่อผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาล แยกกันชัดเจน เผยแพทย์ชนบทเข้าไปช่วยรักษาอย่างเดียว ไม่เกี่ยวการส่งต่อ 
       
เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (6 ธ.ค.) ที่โรงพยาบาลสงฆ์ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข (ส่วนหน้า) ว่า แม้วันที่ 4-5 ธ.ค.ที่ผ่านมา จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงต่างๆ เกิดขึ้น แต่ก็ยังคงแผนปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ชุมนุมอยู่ที่แผนเอราวัณ 2 เช่นเดิม โดยรถกู้ชีพได้กลับเข้ามาเตรียมความพร้อมที่ รพ.สงฆ์ และจะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในที่ชุมนุมภายใน 90 นาที ซึ่งการทำงานตรงนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร วชิรพยาบาล สธ. และ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยมีภารกิจหลักคือนำส่งผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาล ซึ่งจะมีการประสานจากทีมกู้ชีพของมูลนิธิร่วมกตัญญูและมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ประสานผ่านศูนย์วิทยุ 1669 ของ รพ.ราชวิถี เพื่อแจ้งจุดในการรับส่งผู้ป่วย ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นทีมดังกล่าว แต่หากจะมีทีมแพทย์เคลื่อนที่ ทีมแพทย์อาสาจากสังกัดอื่น หรือจากพื้นที่ใดก็ตามต้องการเข้าร่วม ขอให้แจ้งมาเพื่อให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้น ไม่สับสน เพราะอาจมีปัญหาเรื่องไม่ชำนาญพื้นที จนขับเข้าไปอยู่ในวงล้อมในจุดที่มีการปะทะ ซึ่งจะเป็นอันตรายทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้ได้รับบาดเจ็บที่อยู่ในรถพยาบาลด้วย หากทำงานเชื่อมโยงกันจะทำให้เข้าสู่การรักษาได้ทันท่วงที

"สำหรับกลุ่มแพทย์อาสาหรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของชมรมแพทย์ชนบท จากการพูดคุยพบว่าจะทำหน้าที่เป็นหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นในพื้นที่ชุมนุม ซึ่งได้แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน และยืนยันว่าไม่มีเกมการเมืองกับแพทย์ชนบท เพราะมีแต่การดูแลประชาชน" ปลัด สธ. กล่าว
นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ส่วนหน้า กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวที่ทำให้สังคมสับสนในเรื่องการดูแลผู้บาดเจ็บจากการชุมนุม อย่างที่ระบุว่า สธ.ไม่ทำหน้าที่ในการส่งต่อผู้ป่วย นำรถพยาบาลมาจอดไว้เฉยๆ นั้น หากไม่มีการทำงานแล้วผู้บาดเจ็บเกือบ 300 คน จะถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาลได้อย่างไร จึงอยากชี้แจงให้สังคมเข้าใจตรงกันว่า สธ.ทำหน้าที่ร่วมกับศูนย์เอราวัณ และโรงพยาบาลต่างๆ ในการส่งต่อผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุชุมนุม โดยแบ่งพื้นที่กันชัดเจน คือ พื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ในความรับผิดชอบของกรมการแพทย์ สธ. พื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือ อยู่ในความรับผิดชอบของวชิรพยาบาล พื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์เอราวัณ และพื้นที่ที่เหลืออยู่ในความรับผิดชอบของสภากาชาดไทย สำหรับการดูแลรักษาพยาบาลเบื้องต้นในกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ถือเป็นอีกภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะจะมีแพทย์อาสาเข้าไปช่วย ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเตรียมความพร้อมในการจัดการอยู่แล้ว ไม่ใช่บทบาทที่ สธ.ต้องเข้าไปบริหารจัดการ เพียงแต่จะสนับสนุนยา เวชภัณฑ์ และความช่วยเหลือต่างเท่านั้น จึงอยากให้เข้าใจตรงกัน

ที่มา : www.manager.co.th