ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดโรดโชว์รณรงค์ประเทศไทยปลอดโรค ลงลึกถึงตำบลสู่อำเภอ เป้าหมายสร้างความยั่งยืนทางสุขภาพให้กับคนไทย

ปัจจุบันสถานการณ์ด้านโรคต่างๆ นับวันจะมีความซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เช่นโรคไข้เลือดออก โรคมือ-เท้า-ปาก โรคหัด โรคคอตีบ และโรคที่กำลังเป็นปัญหาในแนวเขตชายแดน ก็คือ ไข้มาลาเรีย เป็นต้น ซึ่งโครงการสุขภาพดีเริ่มต้นที่นี่ "ตำบลปลอดโรค อำเภอเข้มแข็ง สู่ความยั่งยืนทางสุขภาพ" จะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันควบคุมโรคระดับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

นายสุรชัย เบ้าจรรยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังเปิดโครงการสัมมนา สุขภาพดีเริ่มต้นที่นี่ "ตำบลปลอดโรค อำเภอเข้มแข็ง สู่ความยั่งยืน ทางสุขภาพ" ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินนโยบายที่จะทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ปลอดโรค โดยลงลึกไปถึงระดับตำบลและอำเภอทั่วประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ด้านโรคต่างๆ นับวันจะมีความซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น อาทิ โรคไข้เลือดออก โรคมือ-เท้า-ปาก โรคหัด โรคคอตีบ และโรคที่กำลังเป็นปัญหาในแนวเขตชายแดน ก็คือ ไข้มาลาเรีย เป็นต้น ในปีนี้พบว่ามีการกระระบาดของโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ สำนักระบาดวิทยาได้รายงานจังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงสุด 5 จังหวัด อันดับ 1-3 เป็นจังหวัดทางภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย (อัตราป่วย 714.60 ต่อแสนประชากร) แม่ฮ่องสอน (อัตราป่วย 580.53 ต่อแสนประชากร) เชียงใหม่ (อัตราป่วย 528.81 ต่อแสนประชากร) และ 2 จังหวัดที่เหลือเป็นจังหวัดทางภาคใต้ ได้แก่ ภูเก็ต (อัตราป่วย 401.89 ต่อแสนประชากร) และเลย (อัตราป่วย 308.48 ต่อแสนประชากร) ซึ่งโครงการสุขภาพดีเริ่มต้นที่นี่ "ตำบลปลอดโรค อำเภอเข้มแข็ง สู่ความยั่งยืนทางสุขภาพ" จะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันควบคุมโรคระดับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เครือข่ายตำบลจะเป็นตัวจักรขับเคลื่อนที่สำคัญในการเชื่อมโยง สนับสนุนระหว่างระดับอำเภอกับระดับหมู่บ้าน และชุมชน ให้เกิดระบบการเฝ้าระวังและเตือนภัยของพื้นที่ ทั้งภาวะปกติและกรณีเกิดการระบาดของโรคให้สามารถดำเนินกิจกรรมเบื้องต้นในการควบคุมโรค โดยมุ่งเน้นให้ภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่างๆ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และภาคส่วนอื่นๆ สามารถจัดการตนเองในการลดปัญหาโรคและภัยสุขภาพ และดูแลประชาชนในพื้นที่ได้

ด้าน น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดโครงการสัมมนา สุขภาพดีเริ่มต้นที่นี่ "ตำบลปลอดโรค อำเภอเข้มแข็ง สู่ความยั่งยืนทางสุขภาพ" เพื่อเป็นการรณรงค์สู่ตำบล อำเภอ ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ โดยมุ่งเน้นไปที่การให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก เนื่องจากในพื้นที่ภาคเหนือมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกรุนแรง อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย จำเป็นต้องพัฒนาด้านการป้องกันควบคุมโรคเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกทางหนึ่งจึงต้องสร้างให้

ภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่ เครือข่าย สาธารณสุขจังหวัดภาคเหนือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และเครือข่ายต่างๆ ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ และพัฒนาความรู้ใหม่ๆ ความเข้าใจ รวมทั้งทักษะ ความสามารถจัดการตนเองเพื่อการป้องกันควบคุมโรค ทั้งของตนเอง ครอบครัว และชุมชน

ทั้งนี้เป้าหมายหลักของโครงการก็คือต้องการให้ทุกภาคส่วนของประเทศไทยปลอดโรค เพื่อนำไปสู่สังคมที่คนไทยมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่ 8 ธันวาคม 2556