ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากผลสำรวจสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมในถิ่นทุรกันดาร 65 แห่ง ในปี 2556 พบมีสภาพแวดล้อมไม่ถูกสุขลักษณะ มีปริมาณไม่เพียงพอและไม่เอื้ออำนวยต่อสุขภาพ ปัจจัยที่เป็นปัญหาสำคัญคือส้วมมีสภาพชำรุด 20% และมีสภาพที่ไม่สะอาดถึง 48% ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของเด็กและเยาวชนที่มาใช้บริการและชุมชนใกล้เคียง รวมทั้งความสกปรกของส้วม อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด วัณโรค โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย ตับอักเสบเอ บิด อหิวาตกโรค รวมถึงโรคหนอนพยาธิ เป็นต้น

ดร.นพ.พรเทพ กล่าวว่าทุกครั้งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจในถิ่นทุรกันดาร พระองค์จะมีพระราชดำริให้มีการพัฒนาเด็กและเยาวชนรวมทั้งประชาชน เพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และทรงทราบถึงสภาพปัญหาต่างๆ พระองค์จึงทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารให้ได้รับการพัฒนา ปรับปรุงให้มีส้วมที่สะอาดและเพียงพอต่อการใช้งาน

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมอนามัยได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, บริษัทสยามซานิทารีแวร์ จำกัด, บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน), บริษัท วี. อาร์. แฮนด์เดิล จำกัด, บริษัท คอลเกต ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เนสเล่ (ไทย) จำกัด, บริษัทไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด, มูลนิธิโอสถสภา สมาพันธ์ออฟโรดประเทศไทย, มูลนิธิโรคข้อฯ, การประปาส่วนภูมิภาค และภาคีเครือข่ายอื่นๆ จัดทำ "โครงการสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2557-2558" ขึ้น เพื่อพัฒนาปรับปรุงและสร้างส้วมโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ให้เด็กและเยาวชนได้ใช้ส้วมที่สะอาด ได้มาตรฐาน พียงพอต่อการใช้งาน และสร้างอนามัยพื้นฐานให้กับเด็กและเยาวชนให้ดีขึ้น โดยตั้งเป้าดำเนินการปรับปรุงและสร้างส้วมให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารให้ได้ 60 แห่ง จำนวน 600 ห้องส้วม ภายในปี 2558 นี้ โดยแบ่งเป็นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 40 แห่ง โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา 10 แห่ง โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 11 แห่ง และศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง (ศศช.) 10 แห่ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่ 10 ธันวาคม 2556