ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - สำนักงานประกันสังคมเตรียมปรับปรุงจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีผู้คลอดบุตร ให้ผู้ประกันตนเลือกโรงพยาบาลเองได้อิสระ นำร่อง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มกราคม 2557 ขยายครอบคลุมทั่วประเทศ ป้องกันปัญหาโรงพยาบาลเอกชนไม่รับ เพราะกลัวไม่มีเงินจ่าย

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการปรับปรุงการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรซึ่งจ่ายให้ผู้ประกันตนรายละ 13,000 บาทต่อการคลอดบุตร 1 คนว่า จากการหารือกับนางอำมร เชาวลิต เลขาธิการ สปส. ได้ข้อสรุปว่า สปส.ยังคงให้ผู้ประกันตนมีความสะดวกในการเลือกโรงพยาบาลที่จะคลอดบุตรได้เอง ดังนั้น  สปส.จะให้ผู้ประกันตนสามารถเลือกโรงพยาบาลที่จะไปคลอดบุตรได้อย่างอิสระ

"เมื่อผู้ประกันตนไปคลอดบุตรก็ขอให้แจ้งต่อสำนักงาน สปส.ในพื้นที่ทั้งนี้ ผู้ประกันตนจะต้องแจ้งหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประกันตนด้วย เพื่อที่เมื่อคลอดบุตรแล้ว สปส.จะได้ตามไปจ่ายเงินค่าคลอดบุตรให้แก่ผู้ประกันตนโดยตรงหรือเรียกว่าเป็นการจ่ายเงินข้างเตียง หลังจากนั้น ผู้ประกันตนก็นำเงินไปจ่ายค่าคลอดบุตรให้แก่โรงพยาบาลเอง ซึ่งแนวทางนี้ สปส.จะเริ่มนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และหลายจังหวัด เช่น ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากนั้น เดือนมกราคม 2557 จะขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ" รองเลขาฯ สปส.กล่าว

นพ.สุรเดชกล่าวต่อไปว่า เวลานี้ตนได้ทำรายงานสรุปแนวทางการปรับปรุงการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรเสนอต่อเลขาธิการ สปส. และนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงานไปแล้ว ซึ่งทาง สปส.จะเร่งจัดทำแนวปฏิบัติการดำเนินการ และทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงาน สปส.ทุกแห่ง โรงพยาบาลในระบบประกันสังคม รวมไปถึงโรงพยาบาลในสังกัดอื่นๆ เพื่อที่จะได้มีการปฏิบัติที่ตรงกันเป็นการป้องกันปัญหากรณีผู้ประกันตนไปคลอดบุตรแล้วโรงพยาบาลบางแห่งโดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนไม่รับทำคลอดเนื่องจากเกรงว่าผู้ประกันตนจะไม่มีเงินจ่ายอีก ส่วนกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินเพราะอาการแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์นั้นไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเพราะมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดูแลอยู่แล้ว โรงพยาบาลที่ให้การรักษาสามารถยื่นเรื่องเบิกเงินจาก สปสช.ได้โดยตรงทันที

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 11 ธ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--