ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - ดีเอสไอ-อย. จับ 2 หนุ่มประกาศขายยาทำแท้งผ่านเว็บไซต์ พร้อมยาที่รอบรรจุกว่า 5.1 หมื่นเม็ด มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ด้านธาริตเผยพบที่อยู่ผู้สั่งซื้อ ส่วนใหญ่ จะอยู่ในพื้นที่ใกล้มหาวิทยาลัย ส่วนราคาขึ้นอยู่ตามอายุครรภ์ ซึ่งมากสุดอายุครรภ์ถึง 7 เดือน

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.56 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ พ.ต.ท.อุดมวิทย์ เนียมอินทร์ รองผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการลักลอบจำหน่ายยาไซโตล็อค (Cytolog, Misoprostol), และยา MTPill, Mifepristone ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการทำแท้ง ผ่านทางเว็บไซต์

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.อุดมวิทย์ เนียมอินทร์ รองผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ อ.ย., สข.ตร. และศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 7 ดีเอสไอ เข้าจับกุมนายสมชาย สุนันท์เจริญ อายุ 48 ปี ภายในบ้านเลขที่ 149 หมู่บ้านชุมชนนครปฐม ซอยเพชรเกษม 10 ต.สนามจันทร์ อ.เมือง จ.นครปฐม พร้อมของกลางเป็นซองพัสดุที่ระบุชื่อที่อยู่ปลายทาง ซึ่งภายในซองพัสดุมียาทำแท้งและใบอธิบายการใช้งานพร้อมส่ง จำนวนกว่า 120 ซอง ยาทำแท้งที่รอเตรียมบรรจุเพื่อจัดส่ง จำนวน 2,008 เม็ด มูลค่า 1,145,400 บาท และพบกล่องยาเปล่า เนื่องจากได้จัดส่งยาไปแล้ว คิดเป็นจำนวนเม็ดยา จำนวน 51,018 เม็ด มูลค่า 30,083,000 บาท

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้เข้าค้นบ้านเลขที่ 500/1 ถนนราชมรรคา ต.สนามจันทร์ อ.เมือง จ.นครปฐม และได้จับกุมนายวิโรจน์ อังกุรวานิช อายุ 30 ปี ผู้ซึ่งเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ประกาศขายยาทำแท้ง จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลคลองตัน.com, สุขุมวิท 12.com, yatamtank.com, tamtanksure.com, clinicsuporn.com, com, tamtanksure.com, clinicsuporn.com, clinicsomsak.com, clinicbancha.com, tanksabai.com, clinicnarin.com

นายธาริต กล่าวเปิดเผยว่า สำหรับเว็บไซต์ทั้ง 9 แห่ง ได้เปิดขายยาทำแท้งมานานกว่า 1 ปี พบว่าในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ต้นเดือน ธ.ค.56 มีลูกค้าสั่งซื้อยาทำแท้งประมาณ 20,000 ราย โดยมีการจัดส่งทั่วประเทศ พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นจังหวัดที่มีมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ ซึ่งขบวนการดังกล่าวนั้นมีรายได้จากการจำหน่ายยาทำแท้งเดือนละกว่า 4 ล้านบาท หรือปีละไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท ส่วนราคายาดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ ซึ่งมากสุดมีอายุครรภ์ถึง 7 เดือน ราคายาทำแท้งอยู่ที่ 6,000 บาท

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) และความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 12 (ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต) และมาตรา 72 (4) (ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา) และอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร, ประมวลรัษฎากร และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอีกส่วนหนึ่งด้วย และจะได้ติดตามผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ด้านนายประพนธ์ กล่าวว่า สำหรับยา Misoprostol นั้น ทาง อย.ได้อนุมัติเลขทะเบียนที่ถูกต้องในชื่อยา Cytotec ซึ่งมีวัตถุประสงค์ใช้สำหรับรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้นเท่านั้น ส่วนในกรณีที่มีผู้นำยาดังกล่าวมาใช้สำหรับเหน็บช่องคลอด เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำแท้งด้วยตนเอง โดยไม่ได้อยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์นั้น อาจทำให้มดลูกบีบตัวอย่างรุนแรงผิดปกติ จนถึงขั้นมดลูกแตกและทำให้เกิดอาการตกเลือด ซึ่งเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ จึงไม่สมควรที่จะนำยามาใช้ในลักษณะดังกล่าว

"ทั้งนี้ ดีเอสไอ และ อย. ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังและสืบสวนดำเนินการกับการโฆษณาขายยาทำแท้งผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ อย่างเข้มงวดและจริงจังอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำในลักษณะดังกล่าว อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและผิดศีลธรรมต่อสังคม" นายประพนธ์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่ 13 ธ.ค. 56