ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - มอนเตวิเดโอ (เอพี/บีบีซี นิวส์) - อุรุกวัย กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุญาตให้ปลูก จำหน่าย และใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย เป็นการเคลื่อนไหวที่จะถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากประเทศที่กำลังถกเถียงกันในเรื่องนี้

ร่างกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาล อุรุกวัยผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วยคะแนน 16 ต่อ 13 และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน อนุญาตให้ผู้อาศัยในอุรุกวัย ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และลงทะเบียนกับรัฐบาลแล้วสามารถซื้อกัญชาจากร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตแล้วได้ไม่เกินเดือนละ 40 กรัม อนุญาตให้ชาวอุรุกวัยปลูกกัญชาภายในบ้านได้ปีละ 6 ต้น และอนุญาตให้ตั้งสมาคมผู้สูบกัญชา 15-45 คน ซึ่งจะปลูกกัญชาได้ปีละ 99 ต้น วุฒิสมาชิกที่เห็นชอบมองว่าเป็นการทดลองที่จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมครั้งใหญ่ โดยมีจุดประสงค์เรื่องสาธารณสุขและ ปราบปรามการค้ายาเสพติด ปัจจุบันอุรุกวัย ซึ่งมีประชากร 3.3 ล้านคน อนุญาตให้ใช้กัญชา ได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ยังห้ามปลูกและค้าอยู่

ประธานาธิบดีโฆเซ มูฆีกา วัย 78 ปี กล่าวว่า รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายนี้ควบคุมและเก็บภาษีตลาดกัญชาที่มีอยู่แล้วแต่อยู่ในมือของแก๊งอาชญากรรม เพราะแม้ว่าอุรุกวัย มีเหตุรุนแรงเกี่ยวกับยาเสพติดน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในละตินอเมริกา แต่ผู้ต้องขังราว 1 ใน 3 ล้าน พัวพันการค้ายาเสพติด เพราะอุรุกวัยกลายเป็นเส้นทางลำเลียงกัญชาจากปารากวัยและโคเคนจากโบลิเวีย ด้านผู้ไม่เห็นด้วยระบุว่า กฎหมายนี้ไม่เพียงจะทำให้คนอุรุกวัยเสพกัญชา มากขึ้น จากปัจจุบันที่เสพเป็นประจำอยู่แล้ว ร้อยละ 8 แต่จะเปิดทางให้คนเสพยาเสพติด ที่รุนแรงกว่ากัญชาด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 13 ธ.ค. 56

เรื่องที่เกี่ยวข้อง