ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรจุข้าราชการ สธ.ยังมีหวัง “หมอประดิษฐ” แนะย้อนดูมติ ครม.ว่าการบรรจุปีที่ 2 ให้ดำเนินการก่อนค่อยรายงาน หรือรายงานก่อนค่อยดำเนินการ ชี้หากบรรจุก่อนค่อยรายงานสามารถเดินหน้าได้ทันที ฝากบุคลากร สธ.อย่าเอาการเมืองปนกับการงาน ให้เดินหน้านโยบายต่างๆ ต่อไป
       
เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (13 ธ.ค.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหาร สธ.ว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา แต่ตนและรัฐบาลยังคงทำงานตามปกติ ซึ่งการทำงานจะต้องสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง คือนโยบายต่างๆ ที่ผูกพันไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ไม่สมควรดำเนินการ แต่หากมีความจำเป็นหรือเร่งด่วนต้องสอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำให้ข้าราชการประจำเดินหน้านโยบายต่างๆ ต่อไปทุกกรณี ถ้าไม่นำไปสู่ผลประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง
       
นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า เรื่องค่าตอบแทนบุคลากร สธ.จะต้องปรึกษากับ กกต.ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากมีผลผูกพันกับงบประมาณ โดยปลัด สธ.ต้องทำเรื่องไปถาม กกต.หากชัดเจนว่าไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ก็คงต้องใช้ประกาศฉบับเดิมไปก่อน ร่วมกับมาตรการเยียวยาถึง มี.ค.2557 ส่วนการบรรจุลูกจ้างชั่วคราว สธ.เป็นข้าราชการจะต้องกลับไปย้อนดูมติ ครม.ว่าการบรรจุในปีที่ 2 เขียนไว้ว่าอย่างไร หากเขียนว่าให้ดำเนินการก่อนแล้วค่อยรายงาน ครม.ก็สามารถดำเนินการบรรจุได้ทันที แต่หากมติระบุว่าต้องรายการก่อนค่อยบรรจุก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้
       
“สิ่งที่ผมฝากก็คือ นโยบายต่างๆ ในอดีตอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็ให้ทำต่อไปในส่วนของข้าราชการ เช่น ฉลากคุณภาพอาหาร ก็ให้รีบดำเนินการ เมื่อได้รัฐมนตรีใหม่จะได้พิจารณาได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาในการดำเนินการ ที่สำคัญต้องแยกแยะเรื่องการเมืองกับงานออกจาก เพราะหากนำมาปนกันอาจทำให้เสียงานได้” รักษาการ รมว.สาธารณสุข กล่าว