ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงการแลกเปลี่ยนวัตถุดิบพาราเซตามอลที่มีปัญหาการปนเปื้อนจำนวน 148 ตันกับบริษัทในประเทศจีนโดย อภ.ขีดเส้นตายว่าต้องส่งคืนภายในเดือน ธ.ค.นี้หลังจากล่าช้ามาหลายเดือนว่า ทางห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายในประเทศ ไทยแจ้งว่าจะเปลี่ยนคืนวัตถุดิบให้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้สอบถามทางผู้รับผิดชอบแจ้งว่าภายในเดือน ธ.ค. แต่ไม่ทราบว่าวัตถุดิบทั้งหมดจะเข้ามาเมื่อใด หากวัตถุดิบทั้งหมดเข้ามาจะให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าไปตรวจสอบแน่นอน รวมทั้งยินดีเชิญสื่อมวลชนไปตรวจดู ก็ขอภาวนาให้วัตถุดิบทั้งหมดเข้ามา

ผู้สื่อข่าวถามว่า วัตถุดิบที่แลกเปลี่ยนกับของใหม่จะต้องเข้ามาทั้งหมด 148 ตันใช่หรือไม่ นพ.สุวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีสัญญาระบุไว้ หจก.ผู้แทนจำหน่ายเพียงแต่รับวัตถุดิบที่มีปัญหาไปเปลี่ยนให้  ในหลักการการตรวจรับควรจะตรวจรับทั้งหมด เข้าใจว่าน่าจะส่งคืนมาทั้งหมด แต่ไม่มีสัญญาว่าส่งมอบเมื่อใด ถ้าไม่ส่งมาภายในเดือน ธ.ค.ต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนความพยายามในการจัดซื้อยาหัวใจโคลพิโดเกรลอีก 3 ล้านเม็ดทั้ง ๆ ที่รอบแรก ซื้อไปแล้ว 3 ล้านเม็ด และยาชื่อสามัญจากประเทศอินเดียเข้ามาแล้ว  ผอ.อภ. กล่าวว่า เนื่องจาก นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่าง อภ.กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  (สปสช.) ทาง นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม  (บอร์ด อภ.) ให้ชื่อมาแล้ว แต่ความเห็นยังไม่ตรงกันว่าใครจะเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน ดังนั้นจะหารือกับ นพ.พิพัฒน์ อีกครั้ง เดิม สปสช.ได้ไปทาบทามตัวบุคคลมาดำรงตำแหน่งแล้ว แต่เนื่องจากบุคคลดังกล่าวไม่สะดวก ดังนั้นต้องมาคุยกันใหม่ว่าจะเป็นใคร

ต่อข้อถามถึงความคืบหน้าในการพิจารณาเรียกค่าเสียหายจากอดีต ผอ.อภ.กรณีความล่าช้าในโครงการต่าง ๆ นพ.สุวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีการเสนอเรื่องนี้ในบอร์ด อภ. ซึ่งทางบอร์ด อภ.บอกให้เสนอเรื่องมาเลย แต่เนื่องจากทางอดีต ผอ.อภ.มีทนายแย้งมาว่าต้องได้ชี้แจงด้วย ดังนั้นทาง นพ.วชิระได้แจ้งว่าต้องให้เวลาทางอดีต ผอ.อภ.ได้ชี้แจงหรือส่งเอกสารเพิ่มเติม จึงไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะมีการยุบสภาหรือไม่ การพิจารณาเรื่องต่าง ๆ จึงยื้อเวลาออกไป นพ.สุวัช กล่าวว่า  ไม่เกี่ยว ตรงนี้เป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 17 ธันวาคม 2556