ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 22 ธันวาคม รศ.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้จัดการแผนงานพัฒนาวิชาการและกลไกคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.) กล่าวว่า จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งมี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี สธ.เป็นประธาน มีมติ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้คงการใช้แร่ใยหินไครโซไทล์ โดยการนำเสนอของ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัด สธ. มติดังกล่าวเป็นการสวนทางกับการยกเลิกการใช้แร่ใยหินทั่วโลก เรื่องนี้น่ากังวลมาก เพราะหาก สธ.ยังเสนอให้ใช้แร่ใยหิน โดยไม่แจ้งคณะทำงาน นับเป็นการขาดหลักจริยธรรมทางวิชาการ และจะขาดความน่าเชื่อถือจากสังคม

ศ.นพ.สุรศักดิ์ บูรณตรีเวทย์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการคณะทำงานคณะทำงานวิชาการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากแร่ใยหินของ สธ.กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้อาจารย์ด้านอายุรแพทย์โรคปอดที่โรงพยาบาลศิริราช เป็นผู้สรุปมติการประชุม โดยอาศัยข้อมูลการศึกษาจากต่างประเทศที่แสดงให้เห็นผลของแร่ไครโซไทล์ต่อการเกิดมะเร็งในคนงานเหมือง คนงานในอุตสาหกรรมที่ใช้ไครโซไทล์ และประชาชนที่อยู่รอบเหมืองหรือโรงงานดังกล่าว ซึ่งมีการร่างมติและส่งเวียนให้คณะทำงานแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานสรุปอย่างเป็นทางการแจ้งให้คณะทำงานทราบ หรือการนำเสนอรายงานสู่สาธารณะแต่อย่างใด

นางสมบุญ สีคำดอกแค เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เครือข่าย ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ คือ 1.คัดค้านมติ สธ.ที่จะยังคงการใช้แร่ใยหินไครโซไทล์ในประเทศ 2. ขอให้ นพ.ประดิษฐแถลงต่อสาธารณชนว่า จะไม่เสนอ ครม.ให้คงการใช้แร่ใยหินนี้ 3.ขอให้เปิดเผย ผลการประชุมของคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบ ต่อสุขภาพจากแร่ใยหิน หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ทางเครือข่ายจะได้รณรงค์ขับไล่รักษาการรัฐมนตรี สธ.และ นพ.ชาญวิทย์ ให้ออกจากตำแหน่งต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 23 ธันวาคม 2556