ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สยามธุรกิจ - โรคยอดฮิตมาแรงแซงโค้งจนติดอันดับ 2 ของคนไทย คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่คุกคามคนไทยมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ที่สำคัญยังเป็นโรคที่มีสถิติผู้ป่วยสูงขึ้นทุกๆ ปี โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดความนิยมลงไปเลย ซึ่งทั่วโลกมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 285 ล้านคน และคาดการณ์ว่าอีก20 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 438 ล้านคนโดยผู้ป่วย 4 ใน 5 เป็นชาวเอเชีย

สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในปี 2553 พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวานทั้งหมด 6,855 คนหรือวันละ 19 คน และหากยังไม่มีการควบคุมกันอย่างจริงจัง คาดว่าจะมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว และที่น่าตกใจไปกว่านั้น จากสถิติพบว่า ผู้ป่วยเบาหวานจะมีภาวะแทรกซ้อนสูงทางตาและทางไตถึง 107,225 คน รวมทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือดและสมองสูงถึง 2-4 เท่า เมื่อเทียบกับคนปกติ

ดูจากตัวเลขบอกได้คำเดียวว่าน่ากลัวดังนั้น เราจึงต้องมองหาสาเหตุหลักของการเกิดโรคเบาหวาน รวมทั้งการดูแลตัวเองและคนใกล้ตัว ถ้าหากว่าเป็นแล้ว ไปจนถึงวิธีการรักษาให้หายขาดกันเลยดีกว่า คนไทยส่วนใหญ่โดยเฉพาะในยุคนี้ อันดับแรก คือ กินไม่เลือกสอง เกิดจากพันธุกรรม หรือเกิดจากการใช้ยาเช่น สเตียรอยด์ ยาขับปัสสาวะ ยาเม็ดคุมกำเนิด หรืออาจพบร่วมกับโรคอื่นๆ เช่น ตับอ่อนอักเสบเรื้อรัง มะเร็งของตับอ่อน ตับแข็งระยะสุดท้าย เป็นต้น

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่ากำลังถูกโรคเบาหวานเล่นงานลองสังเกตตัวเราง่ายๆ ดังนี้

1.ปวดปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น เนื่องจากในกระแสเลือดและอวัยวะต่างๆ มีน้ำตาลค้างอยู่มาก ไตจึงทำการกรองออกมาทางปัสสาวะทำให้ปัสสาวะมีรสหวานจากน้ำตาลที่ปะปนออกมา สังเกตจากการที่มีมดมาตอมปัสสาวะจึงเป็นที่มาของการเรียก เบาหวาน

2.ปัสสาวะกลางคืนบ่อยขึ้น

3.กระหายน้ำ และดื่มน้ำในปริมาณมากๆต่อครั้ง

4.อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายไม่มีเรี่ยวแรง

5.เบื่ออาหาร

6.น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

7.ติดเชื้อบ่อยกว่าปกติ เช่น ติดเชื้อทางผิวหนังและกระเพาะอาหาร สังเกตได้จากเมื่อเป็นแผลแล้วแผลจะหายยาก

8.สายตาพร่ามองไม่ชัดเจนอาการชาไม่ค่อยมีความรู้สึก

ถ้าหากพบว่ามีอาการ 5 ใน 8 ข้อข้างต้นขอแนะนำให้ตรวจร่างกาย เพื่อจะได้รู้ว่าระดับค่าน้ำตาลในเลือดของเราสูงมั๊ย มีภาวะเสี่ยงแค่ไหน จะได้ดูแลป้องกันได้ทันท่วงที แต่ถ้าเป็นจริงๆ ก็ไม่ต้องตกใจว่าเมื่อเป็นแล้วจะไม่มีทางหายเพราะเรามีตำรับยาไทยสำหรับรักษาโรคเบาหวานโดยเฉพาะ ซึ่งสืบทอดต่อๆ กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยใช้สมุนไพรชนิดต่างๆขึ้นเป็นตำรับยาในการรักษาข้อมูล

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 25 - 27 ธ.ค. 2556--