ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 1 มกราคม ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ปัจจุบันแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ประเภทผับ บาร์ ร้านอาหาร ภัตตาคาร ยังคงทำผิด พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 อยู่ เพราะชัดเจนว่ามีข้อกำหนดการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ภายในอาคาร ส่วนทางเท้าไม่มีข้อห้ามใน การสูบบุหรี่ สามารถสูบได้ แต่ยกเว้นบริเวณป้ายรถเมล์ที่ห้ามสูบ ซึ่งร้านดังกล่าวตามแหล่งท่องเที่ยวแม้จะไม่จัดที่สูบบุหรี่หรือสูบมอระกู่ ไว้ภายในร้าน แต่จัดพื้นที่สูบไว้ภายนอกร้าน หากมองเผินๆ ทั่วไปก็อาจดูเหมือนว่าถูกกฎหมาย เพราะต้องสูบนอกร้าน นอกอาคาร หรือบริเวณทางเท้า แต่ประเด็นที่ทุกคนมองข้ามก็คือกฎหมายระบุว่า ห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหาร ภัตตาคาร ผับ บาร์ ต่างๆ นั้น หมายรวมไปถึงการจัดพื้นที่การรับประทานภาย นอกร้านด้วย

"เรื่องนี้หมายความว่า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภายใน อาคารหรือภายนอกอาคาร หากเป็นพื้นที่ ที่จัดไว้สำหรับนั่งดื่ม นั่งกิน หากมีการให้สูบบุหรี่ หรือสูบมอระกู่ก็ถือว่าทำผิดกฎหมายคุ้มครองสุขภาผู้ไม่สูบบุหรี่ แต่ที่ ผ่านมาทุกคนมักมองข้ามประเด็นนี้ และเจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่ค่อยมีการ ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในประเด็นนี้ ก็คงต้องฝากให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำเนินการประสานให้ทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น" ศ.นพ.ประกิตกล่าว

ศ.นพ.ประกิตกล่าวอีกว่า อีกปัญหาที่ทำให้การบังคับใช้ไม่ได้ผลเหมือนในต่างประเทศก็คือ คนทำงานตามร้านอาหาร ผับ บาร์ ที่ไม่สุบบุหรี่ ต่างไม่เรียกร้องสิทธิสุขภาพของตนเองเหมือนต่างประเทศที่เขาออกมาเรียกร้อง เพราะการทำงานในสถานที่ที่มีการสูบบุหรี่ทุกวันทำให้ร่างกายเจ็บป่วย หากคนไทยออกมาเรียกร้องก็เชื่อว่าจะช่วยให้กฎหมายที่หย่อนยานมีการบังคับใช้ให้ศักดิ์สิทธิ์ได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม มูลนิธิยังไม่มีประเด็นรณรงค์ในเรื่องดังกล่าว เพราะประเด็นการรณรงค์ห้ามสูบในที่สาธารณะก็ยังน่าเป็นห่วง หากสามารถรณรงค์ได้ผลก็ถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 3 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--