ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขวางระบบความพร้อมบริการผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 13 มกราคม 2557 โดยนัดผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ครบกำหนดพบแพทย์ในเดือนมกราคม 2557 ให้พบแพทย์ตรวจ รับยาก่อนภายในสัปดาห์หน้า โดยในวันนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่งเตรียมพร้อมเวชภัณฑ์ และทีมแพทย์ฉุกเฉิน สถานการณ์ผู้บาดเจ็บที่รักษาในโรงพยาบาลขณะนี้ 14 ราย ทุกรายอาการดีขึ้น

วันนี้ ( 5 มกราคม 2557 ) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนหน้า กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข ณ โรงพยาบาลสงฆ์ กรุงเทพมหานคร นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์และคณะ แถลงข่าวว่า วันนี้กรมการแพทย์ได้ประชุมผู้บริหาร เพื่อประเมินสถานการณ์และวางระบบการจัดบริการทางการแพทย์แก่ประชาชนที่เจ็บป่วย ในวันที่จะมีการชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพมหานคร วันที่ 13 มกราคม 2557 เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนทั้งเจ็บป่วยทั่วไป ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อติดตามผลการรักษาและรับยาต่อเนื่อง โดยในวันนี้ กรมการแพทย์ ได้สั่ง โรงพยาบาลในสังกัดกรมฯ ทุกแห่งที่อยู่ตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการ 3 เรื่อง ดังนี้ 1. เตรียมเวชภัณฑ์ พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉิน 2. ให้นัดผู้ป่วยไปรับบริการก่อนวันนัด กรณีอาจเดินทางไม่สะดวก โดยแจ้งเตือนให้ไปรับยา ในช่วงสัปดาห์หน้าก่อนวันที่ 13 มกราคม และ3. จัดบริการทางสายด่วน หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน แยเลข 1669 ศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี หมายเลข 0-2354-8222

นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่ออีกว่า สำหรับมาตรการดูแลด้านการแพทย์ ในวันที่ 13 มกราคม 2557 กระทรวงจะดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยมีทีมแพทย์ขั้นสูง พร้อมรถพยาบาล เครื่องมือแพทย์ครบครัน 7 ทีม จาก โรงพยาบาลราชวิถี เลิดสิน นพรัตนราชธานี แห่งละ 2 ทีม และโรงพยาบาลรามาธิบดี 1 ทีม และมีทีมขั้นพื้นฐานจากมูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งจำนวนทีมขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยตั้งจุดบริการส่งต่อผู้ป่วยอยู่ที่บริเวณทางขึ้นทางด่วนยมราช ตลอด 24 ชม. ส่วนกรณี ที่จะมีเคลื่อนขบวน ในวันที่ 7,9 มกราคม 2557 โรงพยาบาลต่างๆที่อยู่ตามเส้นทางที่ขบวนผ่าน จะมีการตั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินดูแล และตั้งจุดบริการหน้าโรงพยาบาลด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม. สภากาชาดไทย โรงเรียนแพทย์ มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง มูลนิธิร่วมกตัญญู ร่วมกันเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ทุกพื้นที่ชุมนุมอย่างใกล้ชิด

ส่วนความคืบหน้าอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมทางการเมือง ยอดผู้บาดเจ็บตั้งแต่ 26 ธันวาคม 2556 จนถึงวันนี้ รวม 172 ราย เสียชีวิต 3 ราย ยังมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 14 ราย ประกอบด้วย ตำรวจ 6 นาย ที่เหลือเป็นประชาชน ภาพรวมผู้บาดเจ็บทุกรายดีขึ้น