ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - รองปลัด สธ.ยัน “12 เขตบริการสุขภาพ” ไม่ใช่การรวบอำนาจ ชี้เพราะผู้บริหาร สธ.นั่งประธานบอร์ดเลยทำให้คนเข้าใจผิด แจงเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน อนาคตต้องเป็นบอร์ดสหการ เป็นกิจการที่หลายๆ ฝ่ายร่วมกันดำเนินการ

เมื่อวันที่ 6 มกราคม นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงการเดินหน้าการบริหาร สธ.แบบแบ่งเขตบริการสุขภาพ 12 เขตพื้นที่ว่า ในปีนี้ยังคงเดินหน้าเรื่องดังกล่าว แม้จะมีการยุบสภา เนื่องจากเป็นอำนาจของปลัด สธ.ในการบริหารจัดการภายใน อย่างไรก็ตาม ตามที่มีการกล่าวหาโจมตีว่าการแบ่งเขตบริการสุขภาพโดยมีผู้ตรวจราชการ สธ.เป็นประธานในแต่ละพื้นที่นั้น ถือเป็นการรวบอำนาจ เพราะข้อเท็จจริงเป็นเพียงช่วงเริ่มแรก ซึ่งง่ายต่อการบริหารจัดการเท่านั้น แต่ในอนาคตอาจเปลี่ยนเป็นรูปแบบอื่นๆ จากปัจจุบันมีเพียง สธ.และโรงพยาบาลในสังกัด สธ. ก็อาจพัฒนาเป็นโรงพยาบาลในสังกัดอื่นๆ หรือท้องถิ่นเข้าร่วม เรียกว่า "สหการ" เพราะมีการตราไว้ใน พ.ร.บ.องค์กรมหาชน พ.ศ.2542 หมายความว่าเป็นกิจการของหลายๆ ฝ่าย เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล มาร่วมลงขันงบประมาณ เป็นการกระจายอำนาจแบบถ่วงดุล โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาสหการเครือข่ายบริการช่วยกันบริหารจัดการ

"ปัจจุบันการบริหารเขตบริการสุขภาพจะมีคณะกรรมการ (บอร์ด) เขตบริการสุขภาพดูแล มีผู้ตรวจราชการ สธ.เป็นประธาน ซึ่งในการบริหารไม่ใช่ว่ามีเพียง สธ.เท่านั้น ยังมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำหน้าที่เชื่อมโยงกับ สธ. โดยจะดูแลงบประมาณในการจัดสรรให้แต่ละพื้นที่ ทั้งงบประมาณเหมาจ่ายรายหัว รวมไปถึงอนาคตจะมีการดูแลในเรื่องกองทุนพนักงานท้องถิ่น กองทุนแรงงานต่างด้าว เป็นต้น" นพ.วชิระกล่าว

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 8 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--