ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.บ้านใหม่ รพ.อยุธยา  และอบต.บ้านใหม่ ผนึกกำลังกับกองทุนสุขภาพตำบล  ตั้งคลินิกสุขภาพเด็กดี ส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก จูงใจหญิงท้องฝากครรภ์และให้นมลูกเองครบตามเกณฑ์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับวัคซีน การตรวจคัดกรองโรคครบถ้วน ด้านสปสช.ยกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีของการดูแลสุขภาพอนามัยโดยชุมชนเอง สอดคล้องเจตนารมณ์กองทุนสุขภาพตำบลที่เริ่มจากท้องถิ่นในการดูแลสุขภาพคนในชุมชน

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2557 ณ จ.พระนครศรอยุธยา นพ.ชูชัย ศรชำนิ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนเครือข่ายระบบบริการปฐมภูมิ นำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานการดำเนินการงาน คลินิสุขภาพเด็กดี ซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมมกันระหว่าง โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา รพ.สต.บ้านใหม่ และกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นหรือกองทุนสุขภาพตำบลของอบต.บ้านใหม่ ร่วมกันดำเนินงานเพื่อสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก มีโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาเป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ โดยมี พญ.ดวงพร อัศวราชัน รองผู้อำนวยการรพ.พระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับและพาสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมคลินิกสุขภาพเด็กดี

นางเพ็ญศรี มากผาสุข ผู้อำนวยการรพ.สต.บ้านใหม่ กล่าวว่า กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้งคลินิกสุขภาพเด็กดีขึ้นที่ รพ.สต.บ้านใหม่ ซึ่งเป็นสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ชิดกับชุมชน เพื่อการส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก เริ่มตั้งแต่การฝากครรภ์ให้ครบตามเกณฑ์ เพื่อให้ได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคต่างๆที่อาจส่งผลถึงทารกตั้งแต่แรกเกิด เช่น ภาวะพร่อมไทรอยด์ฮอร์โมน โรคธาลัสซีเมีย เป็นต้น รวมถึงการส่งเสริมให้ได้รับการโภชนาการที่ดีระหว่างตั้งครรภ์ และเมื่อทารกคลอด ต้องติดตามให้ได้รับวัคซีนขั้นพื้นฐานที่จำเป็นตามกำหนด และตามเกณฑ์อายุ ปัจจุบันให้การดูแลหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ 23 ราย นอกจากนั้น จากการสำรวจในตำบล พบเด็กมีภาวะดาวน์ซินโดรม 1 คน ซึ่งรพ.สต.บ้านใหม่ดูแลร่วมกับรพ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่การดูแลเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในพื้นที่ การทำกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นบทบาทของรพ.สต.บ้านใหม่ ในฐานะหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ และการส่งต่อไปรักษาที่รพ.พระนครศรีอยุธยา โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีกิจกรรมเยี่ยมบ้านติดตามต่อเนื่อง

นายคำรณ ทานธรรม นายกองค์การบริการส่วนตำบลบ้านใหม่ กล่าวว่า ในการดำเนินการคลินิกสุขภาพเด็กดีนั้น กองทุนสุขภาพตำบลอบต.บ้านใหม่สนับสนุนงบประมาณดำเนินการ ในส่วนของการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็ก โดยจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจให้หญิงตั้งครรภ์ที่ฝากครรภ์ครบ 4 ครั้ง จะได้รับเงิน 400 บาท และมารดาที่ให้นมบุตรครบ 6 เดือน ได้รับเงิน 600 บาท เพื่อเป็นการกระตุ้นให้หญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์และให้นมบุตรครบตามเกณฑ์ ทั้งยังสนับสนุนงบประมาณสวัสดิการให้กับจิตอาสาในชุมชนในการดำเนินการกิจกรรมเยี่ยมบ้าน เพื่อดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตลอดจนหญิงตั้งครรภ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการ โดยตั้งเป็นธนาคารกายอุปกรณ์เพื่อให้ชาวบ้านสามารถหยิบยืมใช้กายอุปกรณ์ที่จำเป็นได้ ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการทำหน้าที่กองทุนสุขภาพตำบลเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในส่วนของการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก

ด้านนพ.ชูชัย กล่าวว่า การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก เป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการดำเนินการกองทุนสุขภาพตำบลที่สปสช.ร่วมกับท้องถิ่นจัดตั้งขึ้น ซึ่งกองทุนสุขภาพตำบลอบต.บ้านใหม่ดำเนินการได้ดี โดยมีสถานพยาบาลในพื้นที่ในการให้บริการสุขภาพ เป็นการจัดการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพที่มาจากท้องถิ่นเอง และจัดการโดยคนท้องถิ่น เป็นรูปแบบหนึ่งของการกระจายอำนาจการจัดการด้านสุขภาพ ให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมการจัดการ ซึ่งแก้ปัญหาได้ตรงจุด เน้นการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคในชุมชน โดยชุมชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของระบบ กลุ่มเป้าหมาย เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ขณะเดียวกันก็เน้นการส่งเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในกลุ่มโรคเรื้อรังที่สำคัญ เช่น เบาหวาน/ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์/อัมพาต โรคไต โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเอดส์ เป็นต้น ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่เป็นนวัตกรรมสุขภาพชุมชนเป็นตัวอย่างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพื้นที่ต่างๆได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีอบต.และเทศบาลตั้งกองทุนสุขภาพตำบล 7,751 แห่ง