ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประดิษฐเผยยิ่งลักษณ์สั่งศอ.รส.เรียกปลัดสธ.ชี้แจงข้อเท็จจริง หลังออกแถลงการณ์เรียกร้อง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง รัฐบาลต้องลาออก และระบุว่าจะไม่ทำงานร่วมกับรัฐบาล ชี้แค่บอกว่าไม่ทำงานตามรัฐบาลก็ถือว่าผิดวินัยแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.เวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์ รายงานว่า นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข พร้อมข้าราชการสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ ประชาคมสาธารณสุข ฉบับที่ 3 และมีการเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์โดยระบุว่าไม่ทำงานให้รัฐบาล และมีมติว่าต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ให้ติดป้ายประกาศจุดยืนทุกโรงพยาบาล กรม กอง รวมทั้งจะร่วมชุมนุมและรณรงค์วันที่ 13 มกราคม 57 ในรูปสมัชชาประชาคมสาธารณสุขว่า คงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แต่ขณะนี้ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ ศอ.รส. เรียกมาพูดคุยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ขณะเดียวข้าราชการทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายกฎระเบียบที่มีอยู่ แค่บอกว่าไม่ทำงานตามรัฐบาลก็ถือว่าผิดวินัยแล้ว แต่หากตรวจสอบพบว่าผิดจริงในเรื่องของบทลงโทษนั้น คงเป็นหน้าที่ของ ศอ.รส.เนื่องจากขณะนี้อยู่ในภาวะไม่ปกติ
       
อย่างไรก็ตามในฐานะ รมว.สาธารณสุข คงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่ามีข้อมูลจริงหรือไม่ ความผิดจะร้ายแรงแค่ไหน แต่สถานการณ์ตอนนี้เป็นสถานการณ์เลือกตั้ง อำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายในฐานะรัฐมนตรีคงไม่ได้ต้องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน อย่างไรก็ตามการกระทำเช่นนี้ของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ถือว่าไม่สมควรทำ

ด้านนพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานที่ประชุมนั้นจริง แต่ในฐานะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขขอเรียนว่า ข้าราชการทุกคนทุกตำแหน่งต้องปฏิบัติตามกฎหมายและอยู่ในระเบียบวินัยของทางราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอยู่ในวิชาชีพด้านการแพทย์และสาธารณสุขซึ่งต้องธำรงไว้ซึ่งความเป็นกลางทางการเมือง มีจรรยาบรรณ ที่จะดูแลประชาชนทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ
       
"การเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ต้องไม่มีการแอบอ้างชื่อต่างๆ ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ทุกคนในกระทรวงสาธารณสุขเห็นด้วยหรือมีส่วนร่วม ดังนั้นจึงไม่สมควรที่จะอ้างตำแหน่ง ไม่ใช้สถานที่ราชการ รวมทั้งทรัพยากรของทางราชการไปใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง"

ขณะเดียวกันเวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์ยังรายงานคำให้สัมภาษณ์ของ น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมประชาคมสาธารณสุข ครั้งที่ 3 ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมมีมติออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ว่า เห็นด้วยกับมติดังกล่าว และยังระบุว่า เป็นอิสระในแนวความคิดของตัวเอง

สำหรับแถลงการณ์ที่ระบุถึงรัฐบาลว่า มีปัญหาด้านความโปร่งใส ไม่ยอมรับอำนาจตุลาการ แทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติ ทำให้เกิดความแตกแยกของสังคม มีแนวโน้มจะนำไปสู่ความรุนแรง และส่งผลต่อการบาดเจ็บล้มตาย ที่ประชุมประชาคมสาธารณสุข จึงเห็นชอบที่จะย้ำจุดยืนปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง โดยยืนยันจะไม่ทำงานกับรัฐบาลชุดนี้ เพราะรัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ประชาคมสธ.แถลงการณ์ ฉ.3 ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จี้รัฐบาลลาออกทันที ยันไม่ร่วมทำงานด้วย