ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมออำพล-หมออมร ให้กำลังปลัดสธ. ชื่นชมกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง รักษาเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของชาวสาธารณสุข

10 ม.ค. 57 นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) แถลงให้กำลังใจปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประชาคมสาธารณสุข โดยระบุว่า เป็นการตัดสินใจทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง โดยปฏิเสธอำนาจรัฐบาลรักษาการชุดปัจจุบัน และเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกเพื่อให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ทั้งนี้ยังได้ระบุว่า นพ.อำพลและเครือข่ายสุขภาพจะได้ร่วมเคลื่อนไหวให้เกิดการปฏิรูปอย่างแท้จริงต่อไป

ด้านนพ.อมร นนทสุต อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ Facebook สนับสนุนและให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. เช่นกัน โดยระบุว่า

“เรียนท่านปลัดณรงค์ฯที่รัก นับถือ

วันนี้ 10 ม.ค.ผมพยายามติดต่อกับท่านทางโทรศัพท์แต่ติดต่อไม่ได้
ผมขอให้กำลังใจและขอคารวะในการตัดสินใจของท่านในการประกาศจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขที่ชัดเจนเกี่ยวกับความยุ่งยากทางการเมืองในปัจจุบัน ไม่ว่าเหตุการณ์จะลงเอยอย่างไร ท่านและคณะฯที่เกี่ยวข้องได้ทำการรักษาเกียรติภูมิและศักดิศรีของชาวสาธารณสุขไว้แล้ว ซึ่งชาวคณะสาธารณสุขรวมทั้งแผ่นดินไทยนี้ได้เป็นหนี้บุญคุณของท่านและคณะฯที่ได้ร่วมกันตัดสินใจดังกล่าว ชื่อของท่านทั้งหลายจะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ตลอดไป

ส่วนผลพวงที่เกิดขึ้น หากเขาจะเรียกท่านไปสอบ ผมไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องไปให้เขาสอบ เพราะเรื่องราวชัดเจนในตัวเองอยู่แล้วว่าการตัดสินใจเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่หรือทั้งหมดของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งท่านในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดต้องรับฟังและดำเนินการให้เป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่นั้น นี่คือการดำเนินการภายใต้หลักการประชาธิปไตยที่แท้จริง

ดังนั้น ถ้าเขาจะใช้อำนาจเพื่อขจัดท่านออกไปก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ทำภายใต้กฏระเบียบของทางราชการที่มีอยู่แล้ว สังคมจะได้เห็นกันชัดๆว่าข้าราชการต้องตกอยู่ในอำนาจของความชั่วร้ายทางการเมืองอย่างไร หากเขาทำอะไรกับท่านและคณะก็กลับจะทำให้เขาเสียทั้งหน้าและคะแนนความนิยมซึ่งต่ำมากอยู่แล้วให้ต่ำลงไปอีก และจะกลับเป็นผลร้ายกับพวกเขาเองในที่สุด

ท่านปลัดกรุณาจดจำประโยคข้างล่างนี้ไว้
It is better to die on your feet than to live on your knees !
Emiliano Zapata
อมร”