ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันที่ 10 มกราคม ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังสอบสวนข้อเท็จจริงตามที่มีการกล่าวหากันว่าโครงการพัฒนาการวินิจฉัยโรค อัลไซเมอร์ของทางการนำเอาข้อมูลปลอมๆ มาใช้ โดยในขณะนี้บรรดานักวิชาการหลายคนที่เกี่ยวข้องอยู่ในโครงการนี้ถูกเชิญตัวมาสอบปากคำ เพื่อหาข้อเท็จจริงว่าข้อมูลปลอมถูกนำมาใช้ตามที่ทางกระทรวงได้รับการบอกเล่ามาจากศาสตราจารย์และนักวิจัยหลายๆ คนทั้งในและนอกโครงการหรือไม่  นายโนริฮิสะ ทามูระ บอกว่า ถ้าหากมีการนำเอาข้อมูลปลอมมาใช้ในกระบวนการทำงานของโครงการจริง ก็ต้องถือเป็นปัญหาร้ายแรงอย่างยิ่ง และต้องสอบสวนอย่างระมัดระวัง โดยอาจ แต่งตั้งทีมสอบสวนเฉพาะขึ้นมาหากจำเป็น

โครงการดังกล่าวนี้ เป็นโครงการวิจัยภายใต้งบประมาณจำนวน 28 ล้านดอลลาร์จากทางการญี่ปุ่น และมีบริษัทผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์เข้าร่วมอยู่ในโครงการถึง 11 บริษัทรวมทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก อย่างไฟเซอร์ และ บริสตอล-ไมเออร์ สควิบบ์ ตกเป็นข่าวอื้อฉาวขึ้นมาหลังจากหนังสือพิมพ์อาซาฮี แฉว่ามีเอกสารภายในอย่างน้อย 4 ชิ้นที่เป็นตัวอย่างชี้ให้เห็นว่านักวิจัยที่เกี่ยวข้องอยู่กับผู้ผลิตเวชภัณฑ์และสถาบันทางการแพทย์ พยายามปลอมแปลงข้อมูลสำหรับใช้ในโครงการนี้ เป็นเหตุให้ไฟเซอร์ต้องแถลงโต้ในเวลาต่อมาว่า บริษัทเพียงแค่ให้การสนับสนุนทางการเงิน ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว ทางการญี่ปุ่นเพิ่งร้องเรียนเพื่อเอาผิดทางอาญาต่อ โนวาร์ติส โดยกล่าวหาบริษัทว่าโฆษณาสรรพคุณของยาไดโอวันเกินจริง (เอเอฟพี)

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 12 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--