ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มประชาคม สธ.และอดีตข้าราชการโดดป้อง “ณรงค์” หลังถูกสั่งสอบสวนกรณีออกแถลงการณ์หนุน กปปส. ฟาก เจ้าตัวบอกขรก.ในงานเลี้ยงปีใหม่ยันยึดมั่นศักดิ์ศรีปลัด สธ.และข้าราชการ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. เวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์ รายงานว่า พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)นครศรีธรรมราชในฐานะตัวแทนประธานประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมตัวแทนวิชาชีพสาธารณสุขเกือบทุกวิชาชีพและชมรมสาธารณสุขต่างๆอีกกว่า 20 ชมรม มีทั้งชมรมโรงพยาบาลจังหวัด ชมรมโรงพยาบาลชุมชน รวมไปถึงชมรมแพทย์ชนบทก็มา ทุกคนต่างมีความเห็นที่หลากหลาย บ้างก็ต้องการให้มีการเดินขบวนไปชุมนุมร่วมกันในวันที่ 13 มกราคม แต่บ้างก็ไม่เห็นด้วย แต่ส่วนใหญ่ยืนยันเป็นแพทย์ต้องดูแลประชาชน ไม่ละทิ้ง ขณะที่กรณี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.ถูกสอบเพราะเรื่องนี้ ขอยืนยันว่า พร้อมให้ข้อมูลกรรมการที่จะสอบสวนฯถึงข้อเท็จจริงว่า ปลัดสธ.ไม่ได้เกี่ยวข้อง
       
“การที่ปลัดสธ.มานั่งร่วมในประชาคมสาธารณสุขนั้น เพราะพวกเราเชิญ เนื่องจากก็เป็นแพทย์คนหนึ่ง และปลัดฯก็ไม่ได้นั่งหัวโต๊ะ ไม่ได้ร่างแถลงการณ์ เพราะแถลงการณ์นี้ออกโดยทุกวิชาชีพ เป็นมติโดยสรุป ดังนั้น ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริง ทั้งนี้ พวกเราจะมีการประชุมเพื่อหารือเรื่องนี้อีกครั้ง และคาดว่าจะมีการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4” พญ.อุทุมพร กล่าว และว่า การที่ประชาคมสาธารณสุขออกมาครั้งนี้ไม่ได้แต่งตั้งประชาคมขึ้นมาเฉพาะกิจ แต่ประชาคมฯมีนานแล้ว ในการเสนอความคิดเห็นเรื่องค่าตอบแทน การบรรจุข้าราชการ ฯลฯ
       
นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวถึงกรณีปลัดสธ.ถูกสอบฯ ว่า อยากให้ปลัดสธ.ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องนี้ให้ชัดไปเลย แต่ไม่ต้องลาออก เพราะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ทำได้ แม้จะเป็นข้าราชการ แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้นักการเมือง
       
ขณะที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวบนเวทีงานเลี้ยงปีใหม่ข้าราชการ บุคลากร ประจำสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2557 เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่า วันนี้มีโทรศัพท์เข้ามาประมาณ 200 สาย ตนไม่ได้รับทุกสายเพราะอยากจะนั่งทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา จนได้สัจธรรมบางอย่างแล้ว อย่างไรก็ตาม อยากบอกว่าในวันนี้มีความสบายใจที่สุดในชีวิต ยิ่งตลอด 2 เดือน ที่ไปอยู่รพ.สงฆ์ทุกวันก็ได้คิดเรื่องต่างๆ มากมาย ล่าสุดมีการประชุมประชาคมสาธารณสุขเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา และเหตุการณ์ในวันที่ 10 ม.ค.ทำให้รู้สึกสบายใจยิ่งขึ้น ประกอบกับมีอดีตผู้ใหญ่ได้ส่งข้อความมาหาตน และฝากชื่นชมชาวสาธารณสุขทุกคน 
       
“ผมได้ตอบกลับข้อความอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านนั้นว่า กราบขอบคุณ และบอกว่าผมจะธำรงค์ไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และการเป็นข้าราชการ” นพ.ณรงค์ กล่าว
       
ผู้สื่อข่าวรายางานว่า ตลอดเวลาที่นพ.ณรงค์ ขึ้นกล่าวบนเวทีได้มีเสียงปรมมือ และส่งเสียงให้กำลังใจ รวมถึงมีเสียงนกหวีดดังเป็นระยะ