ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เผยกรณีศอ.รส.เรียกสอบปลัดสธ.ป็นขั้นตอนปกติ ไม่ใช่การเรียกสอบวินัย

วันที่ 11 ม.ค. เวบไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่ ศอ.รส.เรียกสอบนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนั้น ถือเป็นขั้นตอนเบื้องต้นตามปกติเพื่อที่จะสอบถามว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไม่อยากให้ใช้คำว่าเป็นการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เนื่องจากหากปลัดได้ชี้แจงแล้วว่าเรื่องราวไม่ได้มีอะไรก็ถือว่าจบ แต่ถ้าปลัดกระทรวงสาธารณสุขตอบว่าเป็นเรื่องจริงตามที่ข่าวออกมา การสอบก็จะเป็นไปในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดหมายกับ นพ.ณรงค์เพื่อให้เข้ามาให้ข้อมูล สำหรับการออกแถลงการณ์ในนามของประชาคมสาธารณสุขนั้น ตนไม่ทราบว่ามีใครเป็นสมาชิกบ้าง แต่ ประชาคมสาธารณสุขไม่ใช่ตัวแทนของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด

ส่วนการออกหนังสือด่วนที่สุดเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ขอให้ข้าราชการ บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ห้ามลา ห้ามขาดระหว่างวันที่ 13-25 มกราคมนี้ ว่า ยืนยันว่าไม่ได้ออกมาเพื่อลิดรอนสิทธิในการแสดงออกทางการเมือง แต่เนื่องจากเป็นหน่วยแพทย์จึงไม่ควรหยุด อยากให้ช่วยกันดูแลประชาชนให้มาก และดูแลสถานที่ราชการให้ปลอดภัยในสถานการณ์ความชุลมุน เพราะเกรงว่าจะมีมือที่สาม อย่างไรก็ตาม ข้าราชการ บุคลากรยังสามารถลาหยุดได้ แต่ขอให้มีเหตุผลที่สมควร ให้ใช้วิจารณญาณ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายแพทย์ประดิษฐ ได้เรียกประชุมด่วนผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติของข้าราชการพลเรือน ในช่วงที่จะมีการชุมนุมทางการเมือง โดยมีอธิบดีกรมทุกกรม เข้าร่วม ยกเว้นนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย