ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสช.ยืนยันกระแสข่าวเคลื่อนขบวนจากตึกสช.ในกระทรวงสธ.ไปสมทบห้าแยกลาดพร้าวเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่สช.เป็นเรื่องของเครือข่าย แจงย้ำไม่มีการตัดน้ำตัดไปในสธ.แน่นอน  ด้านชมรมแพทย์ชนบทโพสต์เฟซบุคสรุปผลการประชุมชมรมสาธารณสุขจังหวัด ยืนยันเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมสธ. รับคำสั่งจากปลัดสธ.เท่านั้น และจะแถลงท่าที่ในวันที่ 12 ม.ค.นี้อีกครั้ง

วันที่ 11 ม.ค.เวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์รายงานว่า นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) กล่าวว่า กรณีศอ.รส.เรียกสอบ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ว่า การแสดงจุดยืนทางการเมืองของปลัด เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะข้าราชการไม่ได้เป็นข้าของนักการเมืองที่จะมาสั่งให้ทำอย่างนั้น อย่างนี้ แต่เพราะในความเป็นข้าราชการเราจะต้องรับใช้แผ่นดิน จะต้องรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิดได้ ซึ่งในภาวะบ้านเมืองระบอบนี้ ไม่ใช่ภาวะที่ใครมีอำนาจเหนือใคร หรืออำนาจบาตรใหญ่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้รักษาการอยู่ และมีแนวคิดใช้อำนาจบาตรใหญ่ การดังนั้นการที่คิดจะทำอะไรกับปลัด สธ.รวมทั้งการไม่ให้ข้าราชการลาหยุดก็สะท้อนถึงการใช้อำนาจบาตรใหญ่อยู่ตลอด รวมทั้งสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ตระหนักเลย ยังมีความพยายามในการใช้อำนาจขัดขวาง ในฐานะที่ตนเป็นอดีตข้าราชการเก่าระดับ 11 ของกระทรวง ขอให้กำลังใจปลัดและประชาคมสาธารณสุขเพราะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และชื่นชมความกล้าหาญ ที่ทำให้เห็นว่าอย่างน้อยข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขมีความกล้าหาญทางคุณธรรมและจริยธรรม 

ทั้งนี้ ส่วนที่มีการรวมตัวของ 5 เครือข่าย อาทิ เครือข่ายปฏิรูปประเทศไทย เครือข่ายคนรักประเทศไทย และเครือข่ายคนรักสุขภาพ เพื่อรณรงค์ต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษนั้น ยืนยันว่าเป็นเรื่องของเครือข่าย ไม่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ  (สช.) ถือเป็นการแสดงออกทางการเมือง และกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาทางโซเชียลเน็ตเวิร์คว่ามีการนัดรวมตัวที่ สช. เวลา 08.30 น. เพื่อเคลื่อนขบวนร่วมกับ กลุ่ม กปปส.ในวันที่ 13 ม.ค.ที่บริเวณ 5 แยกลาดพร้าว และจะมีการตัดน้ำ ตัดไฟทั้งกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งปิดประตูรั้วนั้น ในส่วนของการเคลื่อนขบวนไปสมทบกับ กปปส.เป็นเรื่องจริง แต่เรื่องที่ว่าจะตัดน้ำตัดไฟนั้นไม่เป็นความจริงอย่างใดยืนยันว่าไม่มีแน่นอน ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้ และไม่สนับสนุน ยืนยันว่าจะไม่ใช้มาตรการรุนแรงทำให้คนอื่นเดือดร้อน
       
“ขอให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ ที่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง ถือเป็นผู้ที่มีความกล้าหาญ มีจริยธรรม ในส่วนของ สช.ยืนยันว่ายังทำงานตามปกติ ไม่ได้ให้หยุดงานแต่อย่างใด คงมีเพียงการจัดประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเท่านั้นที่ได้รับกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองจนต้องเลื่อนการประชุมออกไปจากเดือน ธ.ค.2556 ไปเป็นเดือน มี.ค. 2557”นพ.อำพล กล่าว

ขณะที่ Facebook ชมรมแพทย์ชนบท ได้รายงานผลการประชุมชมรมสาธารณสุขจังหวัดว่า

“ประธานชมรมสาธารณสุขจังหวัดได้จัดประชุมคณะกรรมการชมรมสาธารณสุขจังหวัด กำหนดท่าทีและจุดยืนของชมรมสาธารณสุขจังหวัดดังนี้

1.ชมรมสาธารฌสุขจังหวัดยืนยันเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมสาธารณสุขและย้ำเจตนารมย์ตามแถลงการณ์ของประชาคมสาธารณสุขฉบับที่ 3 ทั้ง 5 ข้อ ซึ่งเป็นแถลงการณ์อย่างเป็นทางการฉบับเดียวเท่านั้น

2.ชมรมสาธารณสุขจังหวัดยืนยันจะปฎิบัติหน้าที่ตามนโยบายและข้อสั่งการของปลัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยชอบธรรมเท่านั้น

3.ชมรมสาธารณสุขจังหวัดกำหนดยื่นแถลงการณ์ของชมรมต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขและสื่อมวลชน ในวันที่12 มกราคม 2557 เวลา10.00น ณ บริเวณหน้าเสาธง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชมรมสาธารณสุขจังหวัด 11 มกราคม 2557”