ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (คลองเตย) ภญ.นิภาพร ชาตะวิริยะพันธ์ รอง ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) พร้อมด้วย พล.ต.สังสิทธิ์ วรชาติกุล ผอ.โรงงานเภสัชกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้อง กันประเทศและพลังงานทหาร (รภท.ศอพท.) นายไพรัตน์ สุนิรันดร์ ประธานกรรมการ หจก.พี.อาร์.เคมีคอล ได้เดินทางไปสุ่มตัวอย่างวัตถุ ดิบพาราเซตามอลเพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ที่ อภ. โดยมีการสุ่มตัวอย่างวัตถุดิบจำนวน 2 ถัง ถังละ 50 กก. จากวัตถุดิบ 480 ถัง หรือคิดเป็น 24 ตัน ที่เข้ามาลอตแรกจากวัตถุดิบที่แลกเปลี่ยนคืน 143.25 ตัน นำมาเปิดถังที่คลังวัตถุ ดิบ อภ. ถนนพระราม 6  โดย ภญ.นิภาพร กล่าวว่า วัตถุดิบ 2 ถัง ที่สุ่มมาในวันนี้จะเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจวิเคราะห์ 2 แห่ง คือที่ฝ่ายประกันคุณภาพ อภ. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยวัตถุดิบ 24 ตัน จะเก็บไว้ที่คลังวัตถุดิบของ อภ.

นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.อภ. กล่าวว่า วันนี้ได้นำวัตถุดิบมาตรวจพบว่าเป็นวัตถุดิบพาราเซตามอลจริง หลังจากนั้นเก็บตัวอย่างไปตรวจวิเคราะห์ทางเคมีคาดว่าใช้เวลา 1 สัปดาห์และตรวจวิเคราะห์ทางจุลชีพใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หากผลตรวจวิเคราะห์ผ่านจะประสานให้ รภท.ศอพท. รับไปผลิตยาพาราเซตามอลขนาดบรรจุขวด 1,000 เม็ด และ 100 เม็ด ส่วนวัตถุดิบที่เหลือจะทยอยนำเข้ามาภายใน 1 เดือน

ด้าน นายไพรัตน์ สุนิรันดร์ ประธานกรรมการ หจก.พี.อาร์.เคมีคอล ผู้นำเข้าวัตถุดิบ กล่าวว่า ได้ขอร้องโรงงานผู้ผลิตในประเทศจีนรับเปลี่ยนคืนวัตถุดิบทั้งหมด เพราะเห็นแก่ความสัมพันธ์ที่ดีกับ อภ. มายาวนาน ซึ่งทางโรงงานผู้ผลิตก็ยินยอม ตนได้ทำดีที่สุดแล้ว เพื่อไม่ให้ อภ. เสียหาย ไม่ให้ประเทศชาติเสียหาย ทั้งที่อายุวัตถุดิบบางส่วนเหลืออยู่ไม่กี่เดือน  และจำนวนที่เปลี่ยนคืนก็ไม่ใช่น้อย จะไม่รับคืนก็ได้ เมื่อซื้อไปเป็นปี จ่ายเงินเรียบร้อย ตรวจวิเคราะห์ผ่านแล้ว ก็ไม่ได้เป็นความรับผิดชอบของผู้ขาย

เมื่อถามว่า มีการขนวัตถุดิบลงเรือตั้ง แต่เดือน มิ.ย. 2556 เหตุใดจึงใช้เวลานานในการเปลี่ยนคืน นายไพรัตน์ กล่าวว่า มีการรับ ปากกับ อภ. ว่าจะเปลี่ยนคืนวัตถุดิบให้ใน 3 เดือน แต่เนื่องจากในเดือน มิ.ย. ประเทศจีนมีการเปลี่ยนแปลงระบบเข้มงวดเรื่องสิ่งแวดล้อมทำให้โรงงานหยุดการผลิตเพื่อปรับปรุงสิ่งแวด ล้อมให้ดีขึ้น ทำให้การส่งมอบล่าช้า ขอเรียนว่าแหล่งวัตถุดิบที่นำมาจำหน่ายให้กับ อภ. คือแหล่งที่ดีที่สุดของประเทศจีนเป็นแหล่งเดียวที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐและทาง อภ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและรับรองแล้ว.

ที่มา --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง