ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ย้ำจุดยืนประชาคมสธ.หนุนปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง ไม่รู้ถูกตั้งกรรมการสอบ ใครจะปลดก็ปลด ตำแหน่งปลัดแค่หัวโขน ยัน "หมอ-พยาบาล" พร้อมรับมือชัตดาวน์ 13 ม.ค.ขอดูแลประชาชนทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เวบไซต์เดลินิวส์รายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาคมสาธารณสุขจากกว่า 20 ชมรม อาทิ สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย(รพศ/รพท.) ชมรม ผอ.รพ.ชุมชนแห่งประเทศไทย ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ชมรมทันตแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ประกอบด้วยแพทย์พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุขประมาณ 3,000 คน จากทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้มาชุมนุมกันบริเวณหน้าตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้กำลังใจ และสนับสนุนการทำงานของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งนี้บางส่วนได้ห้อยนกหวีดและเป่านกหวีดด้วย

ทั้งนี้เวลา 10.30 น. นพ.ณรงค์ พร้อมด้วยภรรยาได้เดินทางมาพบกับประชาคมสาธารณสุข โดยกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานวันนี้ วันนี้เป็นวันที่ตนมีความสุขที่สุด ตั้งแต่ช่วงเช้าเตี่ยกับแม่ตนโทรศัพท์มาถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ห่วงตนเรื่องจะถูกสอบ ได้บอกไปว่ายังไม่มีใครสอบตน เตี่ยบอกอย่างเดียวว่าทำในสิ่งที่ถูกแล้วให้ทำต่อไปเตือนอย่างเดียวว่าอย่าใจร้อน

“วันนี้ผมมีภรรยาและน้องๆ มายืนอยู่ด้วย นอกนั้นคือครอบครัวสาธารณสุขทุกคนที่ยืนอยู่กับผม 2-3 วันนี้ผมนั่งทบทวนดูตัวเองตลอดว่าทำเพราะอะไร ทำไมต้องทำ มีอาจารย์ผู้ใหญ่ส่งข้อความมาว่าสิ่งที่ประชาคมกระทรวงสาธารณสุขกำลังทำเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ขอชมเชย ผมตอบอาจารย์ไปว่าผมจะธำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีตำแหน่งปลัดกระทรวงธารณสุข และการเป็นข้าราชการ ดังนั้นคิดว่าสิ่งที่ได้ตัดสินใจเป็นสิ่งที่ประชาคมสาธารณสุขกำลังจะเดินไป”นพ.ณรงค์ กล่าว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราประกาศจากแถลงการณ์ประชาคมสาธารณสุขและสิ่งที่เราต้องทำ หน่วยบริการสาธารณสุขทุกหน่วยต้องทำงานเต็มกำลัง เพื่อดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ เราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องบริการประชาชน เราจะทำงานอยู่ข้างประชาชนและไม่หยุดงาน เรามีจรรยาบรรณวิชาชีพและศักดิ์ศรีของเราคือบริการประชาชนอย่างดีที่สุด อย่าเอาประชาชนมาเป็นตัวประกันและอย่าเปิดช่องให้ใครมาโจมตีกระทรวงสาธารณสุขว่าเราไม่บริการ

“ขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ อย่าห่วงผมเลย ผมจะถูกปลดหรือไม่ ผมตัดสินใจไปแล้วตั้งวันที่เดินออกมา เพราะฉะนั้นใครจะปลดก็ปลด เพราะผมคือนายณรงค์ ผมเพียงแต่หวังว่าไม่ว่าใครจะเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะมานำพวกเรา หากไม่มีธรรมาภิบาลพวกเราไม่ยอมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพวกเราต้องทำงานอย่างเต็มกำลัง ตำแหน่งปลัดกระทรวงเป็นตำแหน่งหัวโขน ผมตัดสินใจไปแล้วครอบครัวผมเห็นด้วยทั้งหมด ณ วันนี้ครอบครัวสาธารณสุขก็หวังว่าจะเห็นด้วยกับผมตำแหน่งอะไรไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าคิดอะไร หัวใจคืออะไร ขอบคุณทุกคนที่มาในวันนี้ ขอบอกว่าหัวใจตระกูลสหเมธาพัฒน์ขอบคุณทุกท่านที่นี่”นพ.ณรงค์ กล่าว

ด้านพญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์ รพศ./รพท.กล่าวในฐานะประชาคมสาธารณสุขว่า ในวันนี้ทุกคนมาให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ และยืนยันว่าจะปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยชอบธรรมเท่านั้น รวมทั้งจะต่อต้านการใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำอย่างถึงที่สุด

“ที่ผ่านมามีคำสั่งให้ 2 รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติงานแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขในการดูแลประชาชนช่วงที่มีการชุมนุม และมีคำสั่งเรื่องห้ามข้าราชการเคลื่อนไหวหรือลาหยุด ลากิจ ประชาคมสาธารณสุขมองว่าเป็นคำสั่งที่มิชอบ ดังนั้นเราจะปกป้องศักดิ์ศรีข้าราชการ ไม่ให้มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง เพราะตอนนี้เราเห็นว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำลังถูกแทรกแซงจากคำสั่งต่าง ๆดังนั้นคิดว่าหากจะมีการสอบสวนปลัดกระทรวงสาธารณสุขคิดว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นอิสระที่จะเคลื่อนไหว อีกทั้งท่านไม่เคยสั่งการเพียงแค่เป็นหนึ่งในประชาคมเท่านั้น”พญ.ประชุมพร กล่าว

พญ.ประชุมพรกล่าวต่อว่า ในวันที่ 13 ม.ค. นั้นทุกคนคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปให้บริการประชาชน ไม่มีชัตดาวน์ คงไม่มีการเคลื่อนไหวในนามประชาคมสาธารณสุข ส่วนใครจะเคลื่อนไหวเป็นสิทธิส่วนบุคคล