ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน -เมื่อวันที่ 13 มกราคม นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังถูกกลุ่มประชาคมสาธารณสุขเป่านกหวีดขับไล่ พร้อมปลดชื่อหน้าห้องทำงานที่ชั้น 3 อาคารสำนักงานปลัด สธ.ว่า เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น แต่บางอย่างควรปล่อยให้เป็นกลาง ไม่เลือกข้างดีที่สุด โดยเฉพาะข้าราชการ วิชาชีพแพทย์ พยาบาล ต้องยึดกรอบระเบียบ จริยธรรม จะเลือกข้างไม่ได้ เพราะจะส่งผลมาก อย่างการบริการแพทย์ฉุกเฉิน หากมีการเลือกฝ่ายขึ้นมา เวลาจะเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ คนจะเกิดความระแวง และไม่ยอมให้เข้าไปช่วยเหลือ คนที่บาดเจ็บก็จะไม่ได้รับการช่วยอย่างทันท่วงที ดังนั้น เรื่องนี้สำคัญต้องระวัง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเกิดกระแสข่าวความขัดแย้งว่ารองปลัด สธ.และผู้บริหารบางคนไม่ฟังคำสั่งของปลัด สธ. แต่ฟังนักการเมือง นพ.ชาญวิทย์กล่าวว่า รับคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการ สธ. หรือปลัด สธ. หากมอบหมายงานที่ชอบด้วยกฎหมายก็พร้อมปฏิบัติอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถูกจับตามองว่าอาจไม่สามารถพูดคุยกับปลัด สธ. ได้อีก นพ.ชาญวิทย์กล่าวว่า ที่ผ่านมายังอวยพรปีใหม่ และมอบหนังสือธรรมะให้แก่ปลัด สธ. และมอบให้ทุกคนด้วยซ้ำไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 14 มกราคม 2557