ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุม ตั้งแต่ 26 ธ.ค. 2556 - 14 ม.ค. 2557 มีทั้งหมด 188 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย...

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการประเมินผลในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการแพทย์ดูแลพื้นที่ชุมนุมในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่แยกลาดพร้าว ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และแยกราชเทวี ซึ่งมีเวทีหลัก 2 จุด คือ แยกลาดพร้าว และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาทั้ง 2 จุด ไม่มีเหตุปะทะกัน ไม่มีเหตุรุนแรงกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉิน รถพยาบาลสามารถนำส่งผู้ป่วยได้ เนื่องจากหลายเส้นทางยังใช้ได้ โดยทีมของกระทรวงสาธารณสุข คือทีมจากโรงพยาบาลราชวิถี ได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และมีทีมจากโรงพยาบาลในต่างจังหวัด เช่น โรงพยาบาลบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โรงพยาบาลยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า เมื่อเย็นวานนี้ได้มีการปรับทีมต่างๆ ในการดูแลพื้นที่ชุมนุมที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยมีทีมจากกรุงเทพมหานครเป็นผู้ควบคุมสั่งการ ส่วนกระทรวงสาธารณสุข จะส่งทีมจาก รพ.ปทุมธานี รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี และ รพ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปสนับสนุน ส่วนพื้นที่บริเวณบางรัก สวนลุมพินี และสีลม อยู่ในความดูแลของสภากาชาดไทย และมีทีมจากโรงพยาบาลเลิดสินร่วมปฏิบัติงาน ยังคงเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลในเขตปริมณฑล เพื่อรองรับสถานการณ์ เช่น สำรองเตียง เวชภัณฑ์ เลือด ไว้เช่นเดิมโดยจะประชุมผ่านระบบวิดีโอในวันนี้ (15 ม.ค. 57)

ทางด้าน นายแพทย์สุพรรณศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยอดผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้น 2 ราย รายแรกเหตุเกิดที่แยกปทุมวัน ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการปะทะ ฟกช้ำตามร่างกาย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว อีก 1 ราย เหตุเกิดที่บริเวณแยกลาดพร้าว มีการปะทะกันระหว่างประชาชนไม่พอใจกลุ่มผู้ชุมนุม ถูกตีศีรษะแตก เข้ารับการรักษาที่ รพ.เปาโลเมโมเรียล สะพานควาย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ สรุปยอดผู้บาดเจ็บตั้งแต่ 26 ธ.ค. 2556 จนถึงวันนี้มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 188 ราย เสียชีวิต 3 ราย ส่วนรายที่ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.กลาง เมื่อ 12 ม.ค. 2557 จากเส้นเลือดที่ขาหนีบด้านซ้ายขาดขณะนี้อาการปลอดภัย สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้แล้ว โดยรวมอาการผู้บาดเจ็บดีขึ้นยังคงนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 15 ราย เป็นประชาชนทั้งหมด

ที่มา: http://www.thairath.co.th