ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ประกาศยกเลิกระเบียบห้าม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลาหยุดราชการแล้ว ทุกคนลางานได้ตามระเบียบปกติ  “หมอณรงค์” ชี้ งานบริหาร สธ.เรียกใช้ “หมอวชิระ รองปลัด-ผู้ช่วยปลัดสธ.”เท่านั้น อนุญาต ทุกคนแสดงความคิดเห็นได้ แต่อย่าให้งานเสีย ต้องดูแลประชาชนเต็มที่

ที่กระทรวงสาธารณสุข-เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2557 ภายหลังจากที่นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อาศัยอำนาจในการปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือคำสั่งเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2557 เรื่องการปฏิบัติราชการของข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ระหว่างการชุมนุม ถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป ทุกแห่ง โดยขอให้ดูแลความปลอดภัยของสถานที่ราชการให้เกิดความสงบเรียบร้อย เพื่อให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติราชการได้ตามปกติ และห้ามไม่ให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ลาหยุดราชการทุกประเภท ยกเว้นลาป่วย และห้ามเดินทางไปราชการต่างจังหวัด หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปราชการต่างจังหวัดให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจอนุญาตพิจารณาอย่างเคร่งครัด และให้มีการชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นให้ผู้บังคับบัญชาทราบด้วยทุกราย

จากนั้นได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ข้าราชการสธ.ว่า ทำให้ฝ่ายปฏิบัติงานเกิดความสับสนในการปฏิบัติจริงค่อนข้างลำบาก และเกิดความรู้สึกอึดอัดเพราะถูกจำกัดสิทธิของข้าราชการ และหลายคนรู้สึกว่าถูกจำกัดสิทธิของความเป็นประชาชน สิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออกในเรื่องต่างๆ ทำให้นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงการสาธารณสุข ต้องชี้แจงผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นส์กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพื่อชี้แจงต่อกรณีที่มีหนังสือคำสั่งดังกล่าว ว่า การทำงานของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีอยู่ 3 กลุ่มงาน 

1. ด้านพัฒนาการแพทย์ซึ่งมีนพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัด สธ. เป็นผู้รับผิดชอบ และดูแลแลกรมการแพทย์ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย และกรมสุขภาพจิต 

2. งานด้านพัฒนาการสาธารณสุข มีนพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดสธ. เป็นผู้รับผิดชอบ และดูแลกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และ 3. งานกลุ่มภารกิจสนับสนุนงานบริการสุขภาพ มีนพ.ทรงยศ ชัยชนะ เป็นผู้รับผิดชอบ และดูแลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งเป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด

ส่วนภารกิจในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้มอบหมายนพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ช่วยเหลือตน ให้ทำงานด้านบริหาร และการออกหนังสือ ออกเอกสารต่างๆ จะให้ทั้ง 2 ท่านนี้ ยกเว้นภารกิจงานด้านกฎหมาย เรื่องการตรวจสอบทุกจริต คอรัปชั่นจะมอบหมายให้ นพ.ทรงยศ เป็นผู้ดูแล ดังนั้นหนังสือที่จะออกไปในนามสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะมีต้องออกโดยตน นพ.วชิระ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นหลัก ที่สำคัญคือสถานการณ์เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา อำนาจในการดูแลภารกิจก็เป็นไปตามกฎกระทรวง ทั้งนี้อยากให้ยึดหลักการสื่อสารของกระทรวงสารณสุขเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนคือถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วนจะส่งเอสเอ็มเอสไป แล้วส่งหนังสือราชการตัวจริง และแฟกซ์ตามไป รวมถึงการส่งเอกสารอิเล็กโทรนิกส์

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น อยากจะขอให้ผู้บริหารและในส่วนของภูมิภาคยึดหลักความสามัคคี ความเป็นเอกภาพของกระทรวงสาธารณสุข สามารถทำงานร่วมกัน เพราะภารกิจหลักคือการจัดบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน และรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน เคารพความเห็นที่แตกต่าง เพราะการแสดงความเห็นเป็นสิทธิที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่ยืนยันว่าทุกหน่วยต้องไม่หยุดให้บริการ ต้องให้บริการประชาชนตามปกติอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งถือเป็นจรรณยาบรรณ เป็นศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ เป็นศักดิ์ศรีของกระทรวง โดยขอให้ทุกจังหวัดได้เฝ้าระวังสถานการณ์และเตรียมพร้อมให้บริการ ถ้าจังหวัดใดจะเข้ามาปฏิบัติงานสนับสนุนทีมแพทย์ในพื้นที่ กทม.ขอให้ประสานกับ นพ.อนุรักษ์ อมรเพชรสถาพร ผอ.สำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน (สธฉ.) เท่านั้น หากมีใครสั่งก็ไม่ต้องเข้ามา แม้แต่เป็นคำสั่งของตนก็ไม่ต้องเข้ามา ให้ฟังคำสั่งของ นพ.อนุรักษ์ เท่านั้น

ด้าน นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีหนังสือที่ออกไปจาก กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นหนังสือเลขที่ สธ.1205.12/419 ว่าด้วยเรื่องของการปฏิบัติราชการของข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ระหว่างการชุมนุม นั้น ต้องเรียนว่าจากการตรวจสอบพบว่ามีความบกพร่องอยู่ 2 ประการคือ 1. หน่วยที่ออกหนังสือไม่ใช่ฝ่ายบุคคล แต่ออกโดยสำนักนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ 2. เรื่องอำนาจในการลงนาม ฝ่ายที่ออกหนังสือไม่ได้มีการตรวจสอบก่อนส่งออกไป ทำให้หนังสือดังกล่าวถูกลงนามโดยรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขท่านหนึ่ง โดยเป็นการปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ในวันนั้น เพราะในวันที่ออกหนังสือฉบับดังกล่าวปลัดกระทรวงสาธารณสุขยังนั่งทำงาน และปฏิบัติราชการตามปกติ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงขออนุญาตยกเลิกหนังสือคำสั่งดังกล่าว และให้ปฏิบัติตามระเบียบการลาตามปกติ และกระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีการสั่งการอะไรลงไปเพิ่มเติม ส่วนการแสดงความเห็นทางการเมืองนั้นก็ขอให้ปฏิบัติตามระเบียบเรื่องการรักษาความเป็นกลางรวมถึงรัฐธรรมนูญ เรื่องการแสดงความเห็นทางการเมือง 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"ชาญวิทย์" โต้ข้ามหัว "ปลัดณรงค์" ออกหนังสือห้าม ขรก.ลาหยุด อ้าง "ประดิษฐ" สั่งรักษาราชการ