ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กปปส.ยึดพื้นที่ สธ.เป็นจุดปักหลักผู้ชุมนุม หวังอยู่ยาวเป็นพื้นที่รวมพลทำกิจกรรมดาวกระจาย ลั่นไม่มีการตัดน้ำตัดไฟแน่ เพราะเป็นพื้นที่สั่งการด้านการแพทย์และสาธารณสุข มั่นใจไร้เหตุปะทะ นปช.เมืองนนท์ ระบุเป็นคนนนท์เหมือนกัน พูดคุยกันได้ หากเกิดเหตุรุนแรงเชื่อเป็นฝีมือคนนอก ด้าน "อิสสระ" บุกกรมแพทย์แผนไทยขับไล่ประดิษฐ แต่ไม่เจอตัว ด้านรมว.สธ.ให้สัมภาษณ์ก่อนม็อบกปปส.ถึงสธว่า มาตรการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. เป็นไปตามขั้นตอนของรัฐบาล มอบปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดูแลและดำเนินการ
       
เวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (16 ม.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. กลุ่ม กปปส.นนทบุรี ได้เดินทางมายังหน้าอาคารสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เพื่อเชิญชวนให้ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมทั้งให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ซึ่งออกมาแสดงจุดยืนผ่านประชาคมสาธารณสุขว่า ให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ มีข้าราชการจำนวนหนึ่งออกมาร่วมชุมนุมด้วย รวมถึงมีขบวน กปปส.จากบริเวณห้าแยกลาดพร้าวเดินทางมาสมทบด้วย
       
นายราเชน ตระกูลเวียง แกนนำ กปปส.นนทบุรี กล่าวว่า กิจกรรมหลักคือมาให้กำลังใจปลัด สธ. เพื่อปกป้องข้าราชการที่ถูกรังแก และจะใช้ สธ.เป็นสถานที่ปักหลักเพื่อให้มวลอาศัยและทำกิจกรรมดาวกระจายไปสถานที่ต่างๆ ที่เป็นสถานที่ราชการที่จะคงไม่หยุดทำงาน เช่น กรมสรรพากรนนทบุรี ซึ่งจะเดินทางไปปิด และกระทรวงพาณิชย์ ที่แม้ว่ามีการย้ายสถานที่ทำงานไปแล้ว แต่ทราบสถานที่ใหม่และจะตามไปปิดต่อไป อย่างไรก็ตาม สธ.เป็นศูนย์สั่งการทางการแพทย์ และยังมีบางอาคารที่ใช้เป็นที่เก็บเวชภัณฑ์ จึงจะไม่มีการตัดน้ำตัดไฟ และจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายเดือดร้อน นอกจากนี้ จะใช้พื้นที่ สธ.เป็นที่ตั้งครัวมุสลิมและเต็นท์ละหมาดสำหรับพี่น้องชาวมุสลิมด้วย 
       
ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลเรื่องการปะทะกับ นปช.นนทบุรี ที่อยู่ในพื้นที่หรือไม่ นายราเชน กล่าวว่า เชื่อว่าคนเมืองนนท์ด้วยกัน สามารถคุยกันได้ แม้ว่าเห็นต่างก็ยังสามารถอยู่ด้วยกันได้ และยังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องการแสดงออกทางการเมืองแตกต่างไปจากแนวทางของคนเสื้อแดง ซึ่งจากการเดินทางดาวกระจายไป 6 พื้นที่ ก็ไม่มีเหตุปะทะแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกับแกนนำเสื้อแดงบางคนในเขตนนทบุรีก็เห็นตรงกันว่าจะไม่สร้างสถานการณ์ให้เกิดการปะทะกันแต่อย่างใด ฉะนั้น หากจะมีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้นก็เชื่อว่าไม่ได้เกิดจากคนนนทบุรีด้วยกัน อย่างไรก็ตาม มีการวางกำลังในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมอยู่แล้ว 
       
เมื่อถามว่าเหตุใดจึงแยกตัวออกจากเวทีแจ้งวัฒนะ นายราเชน กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่กปปส.นนทบุรี นั้นเป็นคนจัดการบริหารในการตั้งเวทีให้เรียบร้อยแล้ว เมื่อสามารถดูแลตัวเองได้ก็ต้องแยกออกมาทำภารกิจเพื่อให้บรรลุความตั้งใจ
       
ผู้สือข่าวรายงานอีกว่า นายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส. ได้นำมวลชนบุกไปที่อาคารกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพราะเชื่อว่า นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ได้มาทำงานที่อาคารดังกล่าว โดยประกาศขู่จะตัดน้ำตัดไฟและล็อกกุญแจ หากข้าราชการภายในอาคารไม่ยอมหยุดปฏิบัติงานและออกจากอาคาร ทำให้ข้าราชการยอมเปิดประตูและส่งตัวแทนมาเจรจา และอธิบายให้ฟังว่า นพ.ประดิษฐ ไม่ได้ใช้อาคารดังกล่าวเป็นที่ทำงาน โดยผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนเข้าไปในห้องประชุมใหญ่ ขณะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนจัดทำยุทธศาสตร์และพัฒนาระบบประเมินผล ซึ่งมี นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ เป็นประธาน

ด้านเวบไซต์ไทยรัฐรายงานว่า ในช่วงเช้าก่อนที่ม็อบกปปส.จะเดินทางมาถึงสธ. นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ว่า มาตรการการดูแลความสงบเรียบร้อยต่างๆ คงเป็นไปตามขั้นตอนและมาตรการของรัฐบาล ซึ่งหากผู้ชุมนุมจะเดินทางมา ก็แล้วแต่ผู้ชุมนุม ซึ่งตนได้มอบหมายให้นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดูแลและดำเนินการในเรื่องนี้

ขณะที่ นายแพทย์ณรงค์ กล่าวเพียงสั้นๆ ถึงการเคลื่อนตัวของกลุ่ม กปปส.ที่เดินทางไปตั้งเวทีหน้ากระทรวงสาธารณสุขอีกหนึ่งจุดว่า ขณะนี้ตนกำลังอยู่ในระหว่างประชุมแผนรับสถานการณ์การชุมนุมที่โรงพยาบาลสงฆ์ และไม่ขอให้ความเห็นในเรื่องการเคลื่อนขบวนของม็อบไปยังกระทรวงสาธารณสุข