ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ยังคงจัดทีมแพทย์ฉุกเฉิน และทีมปฐมพยาบาลดูแลให้บริการประชาชนในพื้นที่ชุมนุมทางการเมืองในกทม. พร้อมสำรองรถสื่อสารเฉพาะกิจด้านการแพทย์เคลื่อนที่ ใช้ในภาคสนามได้ทันทีหากระบบสื่อสารปกติล่ม

วันนี้ (16 มกราคม 2557) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีการชุมนุมทางการเมืองที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์และคณะ ประชุมประเมินผลการปฏิบัติงานการแพทย์และสาธารณสุขในการดูแลผู้ชุมนุมทางการเมืองในรอบ 24ชั่วโมง

นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่าผลการปฏิบัติงานของทีมแพทย์ฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. ร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม. โรงเรียนแพทย์ สภากาชาด โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม และตำรวจ มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิกู้ชีพร่มไทร และมูลนิธิราชพฤกษ์หนองจอกเป็นที่น่าพอใจในการช่วยเหลือผู้ป่วยในช่วงที่ผ่านมา

แผนปฏิบัติการในวันนี้ (16 มกราคม 2557) ได้คงทีมแพทย์ฉุกเฉินทั้งระดับสูงและหน่วยปฐมพยาบาล จากโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์รามาธิบดี มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิกู้ชีพร่มไทร และมูลนิธิราชพฤกษ์หนองจอก และทีมจากโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี โรงพยาบาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลสุรินทร์รวมประมาณ 30ทีม ดูแลพื้นที่ตั้งแต่ 5แยกลาดพร้าว จนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และที่กระทรวงสาธารณสุขจ.นนทบุรี ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้สำรองระบบการสื่อสารกรณีที่ระบบการสื่อสารปกติไม่สามารถใช้การได้โดยเตรียมพร้อมรถสื่อสารเฉพาะกิจด้านการแพทย์ (Emergency Medical Communication Mobile Unit)