ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายสุรพร พร้อมมูล นายอำเภอเมือง นราธิวาส เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ราชประชาสมาสัย ภายใต้คำขวัญ 20 ปี แห่งความสำเร็จของการกำจัดโรคเรื้อน สมดัง พระราชปณิธาน โดยมีคณะผู้บริหารและ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองกำปงบารู ถ.สมัยอาณาจักร อ.เมือง จ.นราธิวาส

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นราธิวาส ได้รณรงค์เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจคัดกรอง วินิจฉัย และรักษาอย่างถูกต้องรวดเร็วลดความพิการในผู้ป่วย ซึ่งสถานการณ์โรคเรื้อนใน จ.นราธิวาส ยังคงพบ ผู้ป่วยใหม่อย่างต่อเนื่องทุกปี โดยพบผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อนเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ

ด้านนายสรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สถานการณ์โรคเรื้อนในปี 2556 พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 15 ราย โดยพบมากที่สุด อ.ระแงะ 5 ราย รองลงมาคือ อ.เมืองนราธิวาส 3 ราย, อ.ตากใบ 2 ราย, อ.จะแนะ 3 ราย, และ อ.เจาะไอร้อง 1 ราย  ในจำนวนนี้พบผู้ป่วยที่มีความพิการระดับ 2 จำนวน 1 ราย

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชน ร่วมมือกันทำให้โรคเรื้อนหมดไปจาก จ.นราธิวาส ด้วยการแนะนำให้ผู้ป่วย โรคเรื้อนที่ยังไม่รู้ตัวให้รีบไปรับการรักษา และขอให้ประชาชนสำรวจตนเอง คนในครอบครัว หรือชุมชนหากมีอาการน่าสงสัย ผิวหนังเป็นวงด่าง สีขาวหรือสีแดง มีอาการชา เป็นผื่น ตุ่ม นูนแดง ไม่คัน ไม่เจ็บ ใช้ยา กินหรือทา 3 เดือนแล้วไม่หาย ให้รีบไปพบแพทย์หากวินิจฉัยเป็นโรคเรื้อนสามารถ รักษาฟรี

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 17 มกราคม 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง