ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รณรงค์ความสะอาดตลาดสดช่วง 2 สัปดาห์ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน เฝ้าระวังแผงจำหน่ายเนื้อสัตว์ปีกเช่น เป็ด ไก่ ต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ พร้อมเตือนประชาชนเลือกซื้อเป็ด ไก่ อาหารไหว้บรรพบุรุษต้องซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ สดใหม่ ไม่มีสีคล้ำหรือจ้ำเลือดและไม่มีกลิ่น สถานการณ์โรคไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ไทยไม่พบกว่า 7 ปี ทั่วโลกพบรายล่าสุดปีนี้ที่แคนาดา

วันนี้ (17 มกราคม 2557) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ เป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนซึ่งจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยใช้เป็ด ไก่ รวมทั้งอาหารหวานคาวอื่นๆ เป็นของเซ่นไหว้ โรคที่ต้องระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้คือไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 (H5N1) พบได้ในสัตว์ปีก ติดต่อมาสู่คนจากการสัมผัสเชื้อที่อยู่ในสารคัดหลั่งต่างๆ ของสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ โดยเฉพาะในขณะชำแหละจะมีความเสี่ยงสูง และเคยพบผู้ป่วยรายสุดท้ายในไทยเมื่อ 7 ปีก่อน

ดังนั้นในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนจะถึงเทศกาลตรุษจีน กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และประสานขอความร่วมมือกทม. รณรงค์และควบคุมมาตรฐานของตลาดสดในพื้นที่ เนื่องจากตลาดเป็นแหล่งใหญ่ในการกระจายอาหารแก่ประชาชน โดยเน้นเรื่องการล้างตลาด และดูแลความสะอาดแผงจำหน่ายอาหารตามหลักสุขาภิบาล รวมถึงการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร และรณรงค์ให้ประชาชนรับประทานอาหารปรุงสุก สะอาด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ปีก แม้ว่าที่ผ่านมาประเทศไทยจะไม่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนกติดต่อกัน 7 ปีแล้วก็ตาม แต่อาจหวนมาระบาดได้อีก เนื่องจากประเทศในแถบเอเชีย โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงยังมีปัญหาโรคนี้อยู่ และสภาพอากาศในประเทศไทยขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงือกันเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง โดยห้ามไม่ให้นำสัตว์ปีกที่กำลังป่วยหรือตายผิดปกติ มาชำแหละจำหน่ายอย่างเด็ดขาด และเป็ดไก่ เนื้อสัตว์อื่นๆ ต้องมาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน อาหารเซ่นไหว้อื่นๆ ต้องมาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก รายงานสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกชนิดเอช 5 เอ็น 1 ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557 ตั้งแต่พ.ศ.2546 ถึงปัจจุบัน ทั่วโลกพบผู้ป่วย 649 ราย เสียชีวิต 385 ราย รายล่าสุดที่พบในปีนี้คือที่แคนาดาที่เดินทางกลับจากประเทศจีน ส่วนไทยพบผู้ป่วยรายสุดท้ายเมื่อปี 2549

นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ ประชาชนต้องให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดปลอดภัย โดยเฉพาะเป็ด ไก่ ต้องเลือกที่สดใหม่ เนื้อแน่นสะอาด ไม่มีสีคล้ำ ไม่มีจ้ำเลือด ไม่ชุบสี ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ซื้อเป็ดหรือไก่ที่สงสัยว่าป่วยตาย ส่วนเนื้อหมูต้องเลือกเนื้อหมูที่มีสีแดงตามธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นเหม็น ที่สำคัญต้องไม่มีเม็ดสาคูหรือตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด

ส่วนไข่เป็ด ไข่ไก่ เปลือกไข่ต้องไม่แตกร้าว มีผิวนวลคล้ายแป้งเคลือบ ไม่มีคราบมูลสัตว์ หรือคราบสกปรกติดมา โดยไข่สดใหม่จะมีน้ำหนักมากกว่าไข่เก่า และเมื่อเขย่าจะไม่มีเสียงคลอน

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยควรเลือกซื้อจากแหล่งที่ได้รับรองมาตรฐานว่าถูกสุขอนามัย ซึ่งในการปรุงอาหารจะต้องปรุงให้สุกและต้องล้างวัตถุดิบก่อนปรุงทุกครั้ง ทั้งนี้กรมควบคุมโรคได้จัดทำคำแนะนำประชาชนทั้งผู้ชำแหละ ผู้เลี้ยง ผู้ขนย้ายสัตว์ปีก ผู้ประกอบอาหาร เผยแพร่ทางเว็บไซต์กรมควบคุมโรค http://beid.ddc.moph.go.th หรือโทรสอบถามสายด่วน 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง