ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ พยาบาล บุคลากรวิชาชีพสุขภาพรวมตัวเป็นกองทัพเสื้อกาวน์ เดินหน้าจากสยามไปยังเวทีอโศก ต่อต้านรัฐบาลคอร์รัปชัน หนุนปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ด้าน "สุเทพ" ร่วมเดินให้กำลังใจด้วย ศิริราชยันไม่เลือกข้าง แต่ออกมาแสดงพลังเพื่อความถูกต้อง

เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (20 ม.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น.เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ ชมรมแพทย์ชนบท บุคลากรทางการแพทย์ 9 สถาบัน ประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ และบุคลากรวิชาชีพสุขภาพจำนวนมากสถาบันทางการแพทย์และโรงพยาบาลต่างๆ อาทิ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล ม.ธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลจากขอนแก่น บุรีรัมย์ นครราชสีมา เป็นต้น รวมไปถึงประชาคมสาธารณสุข ได้รวมตัวกันที่บริเวณหน้าสยามดิษคัฟเวอรี จากนั้นจึงเดินขบวนผ่านหัวถนนอังรีดูนังต์ ไปตามถนนสุขุมวิท เพื่อไปสมทบยังเวทีที่แยกอโศก ทั้งนี้ เพื่อรณรงค์ให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง โดยการเดินขบวนในครั้งนี้ ไม่ได้มีการเดินคล้องแขนเหมือนการเดินขบวนตามปกติ แต่มีการถือธงสีขาวติดสัญลักษณ์กาชาดสีแดง อันเป็นสัญลักษณ์ทางการแพทย์ด้วย พร้อมกันนี้ชูป้ายสนับสนุนการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง รวมไปถึงป้ายขับไล่รัฐบาลต่างๆ โดยระบุว่า ไม่ได้ต้องการไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ต้องการไล่รัฐบาลที่เข้ามาโกง และป้ายต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมถึงไม่เอารัฐบาลทรราช
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำ กปปส. ได้มาร่วมเดินขบวนกับเครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ฯด้วย โดยมีการเป่านกหวีด และตะโกนขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลตลอดทาง ขณะที่ประชาชนตามสองข้างทางต่างออกมายืนเป่านกหวีดและโบกมือให้กำลังใจกันอย่างเนืองแน่น พร้อมสมทบเงินบริจาค นอกจากนี้ยังตะโกนลุงกำนันสู้ๆ ให้กำลังใจด้วย
       
ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีมีการนัดรวมพลคนใส่เสื้อกาวน์ บริเวณหน้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อรวมกันเดินสมทบมวลมหาประชาชนบริเวณแยกอโศก ว่า เป็นการรวมตัวของแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่โรงเรียนแพทย์ หรือศิริราช แต่เป็นในนามบุคลาการทางการแพทย์ทั้งหมด รวมทั้งประชาคมสาธารณสุขด้วย ซึ่งเป็นการแสดงพลังร่วมกันในการขอให้ยุติความรุนแรง ขอให้มีการเจรจา เพราะมองว่าการเลือกตั้ง ณ ขณะนี้อาจไม่ใช่จุดสิ้นสุด ควรหันมาเจรจา ปฏิรูปให้ได้ก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง


       

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะออกมาในภาพศิริราชพยาบาลเลือกข้าง ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวเลือกข้าง เพราะไม่ได้เลือก แค่ต้องการแสดงพลังว่าขอให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และสถาบันแพทย์ก็เป็นสถาบันที่คนเชื่อถือ ก็ควรออกมาทำในสิ่งที่ถูกต้อง
       
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายในขบวนมี นพ.นิทัศน์ รายยวา ผู้ตรวจราชการ สธ. ตุ๊ก ชนกวนันท์ รักชีพ ดารานางแบบ ร่วมเดินด้วย
       
ด้าน ตัวแทนกลุ่มทันตแพทย์ จุฬาฯ รุ่น 35 กล่าวว่า การออกมารวมตัวกันในครั้งนี้ เพราะมีการนัดหมายกันในโซเชียลมีเดีย ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ที่ออกมาร่วมเดินนั้นตนเชื่อว่า 90% อยากออกอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละกลุ่มต่างก็ทำป้ายของตัวเองมา เพื่อแสดงจุดยืนว่าต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ขอยืนยันว่าที่ออกมาไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ว่าเป็นพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ แต่ออกมาเพื่อแสดงความถูกต้อง เพราะสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่นั้นไม่ถูกต้อง กลุ่มแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ที่ยึดเรื่องจรรยาบรรณเป็นสิ่งสำคัญ จึงต้องออกมาแสดงความถูกต้อง
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. นายสุเทพ ได้เดินขบวนพร้อมกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์มาถึงบริเวณบีทีเอส สถานีอโศก ขณะที่กลุ่มเครือข่ายฯได้ขึ้นเวทีที่แยกอโศกแล้วร้องเพลงชาติร่วมกัน