ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 18 จังหวัด ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง เหตุการณ์ยังปกติ แต่ให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมทางการแพทย์ขั้นสูงสุด ทั้งหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน และโรงพยาบาลทุกระดับเปิดบริการตามปกติ ให้เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มความสามารถ และไม่ทิ้งงานด้านการส่งเสริม ป้องกันโรค การฟื้นฟู และคุ้มครองผู้บริโภค เป็นที่พึ่งของประชาชน

บ่ายวันนี้ (20 มกราคม 2557) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันท์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมคณะ ประชุมทางไกลผ่านระบบวีดิทัศน์กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ และ 4 จังหวัดที่มีการชุมนุมของชาวนา ได้แก่ นนทบุรี ราชบุรี พิจิตร และบุรีรัมย์ เพื่อติดตามสถานการณ์ การเตรียมความพร้อมทางการแพทย์และสาธารณสุขรองรับเหตุการณ์ และแนวทางในการประสานกับส่วนกลาง

นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า จากการรายงานพบว่าขณะนี้ทั้ง 18 จังหวัดยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น สถานการณ์ปกติ ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด รายงานมายังส่วนกลางทุกวัน และเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ไว้ในระดับสูงสุด ให้พร้อมดูแลประชาชนทันที ทั้งระบบการแพทย์ฉุกเฉิน การเตรียมพร้อมโรงพยาบาลทุกระดับในจังหวัด โดยเฉพาะห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ไอซียู สำรองเตียง คลังเลือด และระบบการส่งต่อ และจัดหน่วยปฐมพยาบาลตามจุดชุมนุมตามความเหมาะสม หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงให้แจ้งส่วนกลางทันที โดยให้สถานพยาบาลทุกแห่งเปิดบริการประชาชนตามปกติ และให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคนทำงานเต็มกำลังความสามารถ นอกจากเรื่องการรักษาพยาบาลแล้ว ขอให้ปฏิบัติงานเชิงรุก ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นที่พึ่งของประชาชน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเช็คความพร้อมของระบบการสื่อสารระหว่างส่วนกลางกับ 18 จังหวัดทุกเช้า และประชุมทางไกลระหว่างศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า กระทรวงสาธารณสุข ที่รพ.สงฆ์ ที่ดูแลพื้นที่ร่วมกับกทม. และ 18 จังหวัด เพื่อประเมินสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทุกวัน เวลา 10.00 น.