ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนมักจับจ่ายซื้ออาหารสำหรับไหว้เจ้าหรือบริโภคจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเป็ด ไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ส้ม หากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้ออาจได้อาหารที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นอันตรายต่อการบริโภคได้ อย. ขอแนะผู้บริโภคในการเลือกซื้ออาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้

อาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ ต้องมีสภาพที่ปกติ เนื้อแน่น มีสีสม่ำเสมอตามธรรมชาติและปราศจากกลิ่นที่น่ารังเกียจ ซึ่ง อย. ไม่อนุญาตให้ใช้สีในเนื้อสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะไก่ต้มที่นิยมนำไปเซ่นไหว้ กรณีขนมต่างๆ ที่จะนำมาเซ่นไหว้ ควรเลือกขนมที่สีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะบรรจุที่สะอาดและไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหารนั้น กรณีผัก ผลไม้ ผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้ เช่น ล้างโดยใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) และล้างน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง เปิดน้ำให้ไหลผ่านและใช้มือทำความสะอาดนาน 2 นาที หรือใช้ด่างทับทิมแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ผลิตอาหารควรมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค โดยการใช้สีผสมอาหารที่มีเลขสารบบอาหาร และขอให้ใช้ปริมาณตามคำแนะนำบนฉลาก หากใช้เกินปริมาณที่ อย. กำหนดจะมีโทษตามกฎหมาย หาก อย. สุ่มตรวจพบมีการใช้สีสังเคราะห์ในเนื้อสัตว์ทุกชนิด หรือหากขนมมีการใช้สีสังเคราะห์ในปริมาณที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากพบสีที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สีย้อมผ้า จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นแหล่งใดผลิตหรือจำหน่ายอาหารที่ไม่มีคุณภาพและเกรงไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบปัญหา