ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - สปส.เพิ่มสิทธิรักษาพยาบาลระบบประกันสังคมให้ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ตับ ตับอ่อนได้ เตรียมชงเรื่องเข้าบอร์ดสปส.เร็วๆ นี้ คาดเริ่มได้เดือน มี.ค.นี้ ประเดิมใช้งบดำเนินการปีแรก 15 ล้านบาท ปีถัดไป 50-60 ล้านบาท เชื่อคุ้มค่าให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ประกันตน

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สปส.เตรียมที่จะเพิ่มสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลของระบบประกันสังคมในการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ตับ ตับอ่อนให้แก่ผู้ประกันตนซึ่งป่วยเป็นโรค หัวใจ ตับ ตับอ่อน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ โดยก่อนหน้านี้ สปส. ได้ให้สมาคมปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทยศึกษาถึงความคุ้มค่าในการรักษาผู้ป่วยด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ตับ ตับอ่อนทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดมีอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตน้อยเพราะเทคโนโลยีทางการแพทย์และยาที่ให้การรักษามีความก้าวหน้าและทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่หลังผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะแล้วผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิต ดังนั้นการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะจึงมีความคุ้มค่าและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกันตนอย่างมากเพราะถือเป็นการให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ประกันตน

รองเลขาธิการ สปส.กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการแพทย์ได้เห็นชอบเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้วและจัดร่างประกาศไว้เตรียมที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) ในเร็วๆ นี้คาดว่าประกาศคณะกรรมการการแพทย์ของสปส.ฉบับดังกล่าวน่าจะเริ่มใช้ได้ในเดือนมีนาคมนี้ โดยได้ประมาณการในปีแรกภาพรวมจะใช้งบในการผ่าตัด การดูแลรักษาและให้ยากดภูมิคุ้มกันผู้ประกันตนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตประมาณ 15 ล้านบาท หรือโดยเฉลี่ยอยู่ที่รายละประมาณ 1 ล้านบาท หลังจากนั้นในปีต่อๆ ไปจะใช้งบอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท แต่จำนวนผู้ประกันตนที่จะรับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ตับ ตับอ่อนนั้นไม่สามารถประมาณการได้เพราะขึ้นอยู่กับการได้รับบริจาคอวัยวะ ส่วนโรงพยาบาลที่ให้การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ตับ ตับอ่อนให้แก่ผู้ประกันตนนั้นเป็นโรงพยาบาลซึ่งเป็นโรงเรียนแพทย์ที่มีศักยภาพสูงได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดีและโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และจะต้องประสานงานกับศูนย์บริจาคอวัยวะของสภากาชาดไทยเพื่อขอรับบริจาคอวัยวะมาผ่าตัดเปลี่ยนให้แก่ผู้ประกันตนด้วย

นพ.สุรเดช กล่าวด้วยว่า เมื่อบอร์ดสปส.เห็นชอบร่างประกาศดังกล่าวแล้ว สปส.จะทำหนังสือแจ้งเรื่องไปยังโรงพยาบาลในระบบประกันสังคมทุกแห่งรวมถึง 3 โรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง มาทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันและประชุมชี้แจงเรื่องการเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลและผ่าตัด ซึ่งให้เบิกกับสปส.โดยตรง

ที่มา--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 23 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--