ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเผยผลการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์กู้ชีพดูแลการเจ็บป่วยฉุกเฉินของผู้ชุมนุมทางการเมืองในกทม.รอบ 24 ชั่วโมง มีผู้บาดเจ็บเพิ่ม 1 ราย ถูกทำร้ายร่างกายที่อนุสาวรีย์ชัยฯ คิ้วแตก รวมยอดผู้บาดเจ็บสะสมตั้งแต่ 26 ธันวาคม 2556 เป็นต้นมา ทั้งหมด 273 ราย นอนโรงพยาบาล 23 ราย วันนี้จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพชั้นสูง 11 ทีม สนธิกำลังกับทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐาน 30 ทีม ในพื้นที่ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวไปจนถึงอนุสาวรีย์ชัย

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขส่วนหน้าของกระทรวงสาธารณสุข กรณีการชุมนุมทางการเมือง ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม.ให้สัมภาษณ์ว่า จากการประชุมคณะทำงานเพื่อประเมินสถานการณ์และผลการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์กู้ชีพที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุขในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบว่า มีผู้บาดเจ็บ เพิ่ม 1 ราย เหตุเกิดที่ อนุสาวรีย์ชัยฯ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ หน่วยแพทย์ได้นำส่งรักษาที่รพ.ราชวิถี แพทย์เย็บแผล และให้กลับบ้านได้ รวมยอดผู้บาดเจ็บสะสมตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2556 จนถึงวันนี้ (22 มกราคม 2557) เวลา 10.00 น.ทั้งหมด 273 ราย เสียชีวิต 4 ราย มีผู้บาดเจ็บยังนอนพักรักษาตัวอยู่ 23 รายในโรงพยาบาล 9 แห่ง ทุกรายปลอดภัย

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังคงติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ได้จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพชั้นสูง 11 ทีม ประกอบด้วย ทีมจากรพ.ราชวิถี รพ.นพรัตนราชธานี รพ.เลิดสิน รพ.รามาธิบดี และทีมจากภูมิภาคอีก 5 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ เพชรบูรณ์ สระแก้ว และพัทลุง โดยจะสนธิกำลังปฏิบัติงานร่วมกับ หน่วยกู้ชีพพื้นฐานของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและร่วมกตัญญูไม่ต่ำกว่า 30 ทีม กระจายติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนที่จะไปปิดกรมการบินพลเรือน ถนนพระราม 4 เขตสาธร ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ ได้รับความร่วมมืออย่างดีทุกฝ่าย การนำส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาลต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว