ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกแพทยสภา ชี้การแสดงจุดยืนทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคล แนะประเทศไทยต้องหาคนกลางแก้ทั้งระบบ เพื่อกำจัดคอร์รัปชันให้ได้

เวบไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า จากกรณีการรวมตัวกันของบุคลากรทางการแพทย์ ในนามกลุ่ม 'ประชาคมสาธารณสุข' ซึ่งออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองบริเวณพื้นที่ชุมนุมเวทีปทุมวัน เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อสงสัยและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ในการแสดงออกครั้งนี้

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 57 นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคลล ไปห้ามไม่ได้ ส่วนคำถามที่ว่า การแสดงจุดยืนทางการเมือง จะส่งต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เข้าใจว่าคนที่ออกมาคือ คนที่ไม่อยู่เวร เพราะว่าคนที่อยู่เวรต้องรับผิดชอบ โดยได้ตรวจสอบแล้วว่า การปฏิบัติงานต่างๆ สามารถทำได้ปกติ คนที่ออกมาคือคนที่ว่างจากงานแล้ว เพราะว่าเวลาที่ออกมาเป็นเวลาหลังเลิกงาน (16.00 น.) อย่างเช่น พยาบาลออกเวรแล้ว เพราะปกติพยาบาลเข้าเวร 07.00 -15.00 น. จึงออกมาได้ไม่มีปัญหา

"กลุ่มที่ออกมานั้นจากที่ได้พูดคุย เข้าใจว่า ไม่ได้สนับสนุนพรรคไหน มองที่หลักการ เพราะถึงมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ตอนนี้ก็กลับมาเหมือนเดิม จำเป็นต้องแก้ไขทั้งระบบก่อน ต้องหาคนที่เป็นกลางมาช่วยแก้ เป็นคนที่เข้าใจปัญหาของประเทศไทยจริงๆ เพราะที่ผ่านมาทุกคนที่เข้ามามีผลประโยชน์เกี่ยวข้องทั้งนั้น ขณะนี้ควรจะแก้ไขคอร์รัปชันให้ได้ เพราะประเทศไปต่อไม่ได้ ถ้าคอร์รัปชันยังเยอะเช่นนี้ ซึ่งเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาของโอกาสในการเปลี่ยนแปลงประเทศ ถ้าเราไม่เปลี่ยนจะวนกลับมาวงจรเดิมอีก จะไม่มีอะไรยั่งยืนจริงๆ" นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวออกมาเพิ่มเติม จากเดิมกลุ่มประชาคมสาธารณสุขที่ออกมาแสดงจุดยืนในครั้งนี้ เคยได้มีการเรียกร้องรัฐบาลไปถึงการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรในระบบสาธารณสุข ให้เป็นไปอย่างยุติธรรมนั้น นายสมศักดิ์ ให้ความเห็นว่า ส่วนนี้ไม่เห็นด้วย และไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน ส่วนตัวเห็นด้วยกับรัฐบาล เพราะเรื่องของ P4P ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย เป็นเรื่องปกติสากล ต่างชาติก็ปฏิบัติเช่นนี้อยู่แล้ว

ที่มา: http://www.thairath.co.th