ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสาธารณสุขเตรียมร่อนจดหมายถึงส่วนราชการทุกกระทรวง เรียกร้องข้าราชการตื่นตัว หนุนปฏิรูปประเทศไทย แนะตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจปฏิรูปการเลือกตั้งให้โปร่งใส ไร้คอร์รัปชันก่อน แล้วจึงเลือกตั้งเดินหน้าปฏิรูประยะยาว

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) 

เวบไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) ในฐานะตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประชาคมสาธารณสุขได้มีการหารือร่วมกับโรงเรียนแพทย์จาก 8 สถาบัน สภาวิชาชีพ และทีมจากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า วันที่ 27 ม.ค.นี้ ประชาคมสาธารณสุข จะยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงส่วนราชการจากทุกกระทรวง ซึ่งมีใจความว่าจะเชิญชวนให้ข้าราชการทั้งหลายตื่นตัวกับเรื่องการปฏิรูปและออกมาร่วมกันให้ความเห็นมากๆ ว่าประเทศไทยควรปฏิรูปอะไรบ้าง เนื่องจากความจริงแล้วราชการทั้งหลายถือเป็นคลังข้อมูลของรัฐบาล

"นอกจากนี้ ยังจะมีการเชิญชวนให้ทุกคนตระหนักว่าการปฏิรูปต้องเป็นการปฏิรูปหลายขั้น ขั้นแรกคือขั้นเร่งด่วนที่ต้องมีการปฏิรูปการเลือกตั้ง ให้มีความโปร่งใสเป็นธรรมและลดปัญหาการคอร์รัปชั่นในการเลือกตั้ง โดยการตั้งให้มีรัฐบาลเฉพาะกิจและมีการระบุไว้ชัดเจนเลยว่ารัฐบาลเฉพาะกิจจะมีหน้าที่มาทำการปฏิรูประบบหรือให้ได้แนวที่จะสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้อย่างถาวร ทั้งนี้ รัฐบาลเร่งด่วนต้องมีระยะเวลาการทำงานสั้นๆ เมื่อแก้ปัญหาทุกอย่างได้แล้ว ก็ให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะนำไปสู่การปฏิรูประยะยาวและมีการเลือกตั้งในรูปแบบปกติต่อไป" ประธาน สพศท. กล่าว