ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข หมุนเวียนทีมแพทย์กู้ชีพ อีก 5 ทีม จากโรงพยาบาลในภูมิภาค เพื่อดูแล ผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้บาดเจ็บจากการชุมนุม ร่วมกับทีมแพทย์กู้ชีพของกรุงเทพมหานคร สภากาชาดไทย และมูลนิธิ ร่วมกตัญญูและมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊ง ฯลฯ ประจำจุดบริเวณแยกลาดพร้าว ประตูน้ำ แยกปทุมวัน ดูแลผู้ชุมนุมทุกฝ่ายเสมอภาค เตรียมพร้อมทีมแพทย์โรงพยาบาลในสังกัดในพื้นที่กทม.และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมสมทบได้ทันที แนะประชาชนโทรแจ้งเหตุที่ศูนย์กู้ชีพนเรนทร 02-3548222 และ 1646

วันนี้ (28 มกราคม 2557) ที่ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และ การสาธารณสุข (ส่วนหน้า) ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง ที่ รพ.สงฆ์ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขฯ ประชุมผู้บริหาร ทีมแพทย์กู้ชีพ และเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินสถานการณ์ ผลการปฏิบัติในรอบวันที่ผ่านมาของทีมแพทย์กู้ชีพในการดูแลผู้บาดเจ็บ และเจ็บป่วยฉุกเฉินจากกรณีการชุมนุมทางการเมือง

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า สถานการณ์ในรอบวันที่ผ่านมา (27 มกราคม 2557) ในพื้นที่มีการชุมนุมทางการเมืองในกทม. ที่อยู่ในความรับผิดชอบการบริการของกระทรวงสาธารณสุข คือตั้งแต่แยกลาดพร้าว ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ราชเทวี เหตุการณ์ปกติ ไม่มีผู้บาดเจ็บเกิดขึ้น แผนการปฏิบัติการด้านการแพทย์และการสาธารณสุขวันนี้ ได้จัดทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูง จากโรงพยาบาลในภูมิภาค จำนวน 5 ทีม มาปฏิบัติงานร่วมกับทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานในจุดที่มีการชุมนุม ประกอบด้วยทีมแพทย์กู้ชีพฯจากโรงพยาบาลในจังหวัดอุดรธานี โรงพยาบาลในจังหวัดอ่างทอง โรงพยาบาลในจังหวัดจันทบุรี รับผิดชอบบริเวณแยกลาดพร้าว ทีมแพทย์กู้ชีพฯจากโรงพยาบาลในจังหวัดอุทัยธานี จะรับผิดชอบบริเวณแยกประตูน้ำ และทีมแพทย์จากโรงพยาบาลในจังหวัดบุรีรัมย์ รับผิดชอบบางรัก สีลม สวนลุมพินี ปฏิบัติร่วมกับสภากาชาดไทย

สำหรับการเคลื่อนไหวของมวลชนในวันนี้ (28 มกราคม 2557) ที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต และบริเวณกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)ได้กำชับทีมแพทย์กู้ชีพเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมีการประสานงานกับศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร และประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมทีมแพทย์กู้ชีพอย่างรวดเร็ว พร้อมให้การบริการอย่างเต็มที่กับทุกฝ่าย หากประชาชนพบมีเหตุบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่ศูนย์กู้ชีพนเรนทร 02-3548222 และ 1646

ทั้งนี้ สถานการณ์ผู้บาดเจ็บ กรณีการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ (28 มกราคม 2557) เวลา 10.00 น. มีผู้บาดเจ็บรวมทั้งหมด 583 ราย ยังมีผู้บาดเจ็บนอนพักรักษาตัว ในโรงพยาบาล 22 ราย จำนวนผู้เสียชีวิต10 ราย