ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - ฮ่องกง - ฮ่องกงเริ่มฆ่าไก่ 20,000 ตัว และห้ามนำเข้าสัตว์ปีกมีชีวิตจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นเวลา 21 วัน  หลังจากพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช7เอ็น 9  ในไก่มีชีวิตจากมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ฮ่องกงว่า ได้เริ่มฆ่าไก่ราว 20,000 ตัวแล้ว  หลังมีการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช 7 เอ็น 9 ที่ตลาดค้าส่งสัตว์ปีก โดยการฆ่าไก่ดังกล่าวจะเริ่มที่ตลาดเจิ้ง ชา วัน เป็นแห่งแรก โดยตลาดนี้ มีการตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าว ในตัวอย่างไก่ที่นำไปตรวจ

คำสั่งของทางการฮ่องกงมีขึ้นสองวันก่อนถึงช่วงฉลองเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงยังได้สั่งปิดตลาดค้าส่งสัตว์ปีก ซึ่งพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เป็นเวลา 21 วันจนถึงวันที่ 18 ก.พ. เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ขณะที่ฟาร์มต่าง ๆ ถูกห้ามจัดส่งไก่มีชีวิตให้แก่ตลาดค้าส่งดังกล่าว

ทางด้านสำนักงานการเกษตร ประมง และอนุรักษ์จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบตามฟาร์มต่าง ๆ และเก็บตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช7

ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ขอร้องให้ทางการสาธารณสุขทั่วโลกเฝ้าระวังเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช7 เอ็น 9 ซึ่งอาจแพร่ระบาดได้ง่ายในมนุษย์ ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่และก่อให้เกิดสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ซึ่งจนถึงขณะนี้  ฮ่องกงมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้แล้ว 2 คน และมีผู้ติดเชื้อกำลังเข้ารับการรักษาอีก 1 คน ทั้งสามคนติดเชื้อในระหว่างการเดินทางไปยังเขตเสิ่นเจิ้นของจีน

สำหรับจีนนั้น มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเอช7เอ็น9 ในเดือนม.ค. เพิ่มเกินกว่า 100 คนแล้ว ขณะที่มณฑลเจ้อเจียงซึ่งเผชิญการระบาดหนักที่สุดสั่งปิดตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตในเมืองใหญ่ๆ แล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 29 มกราคม 2557