ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เช้าวันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2557 ) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข(ส่วนหน้า) ของกระทวงสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมืองโรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมร่วมกับทีมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข(ส่วนหน้า) ของกระทวงสาธารณสุข เพื่อประเมินผลการปฏิบัติการของหน่วยแพทย์กู้ชีพในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และการวางแผนปฏิบัติการดูแลปัญหาการป่วยฉุกเฉินและบาดเจ็บ ในวันเลือกตั้งใหญ่วันนี้

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพชั้นสูงจากโรงพยาบาล(รพ.)ราชวิถี เลิดสิน นพรัตนราชธานี รพ.รามาธิบดี และทีมจากภูมิภาคอีก 5ทีม รวมทั้งหมด 13ทีม และหน่วยกู้ชีพขั้นพื้นฐานจากมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง และมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิพิรุณ มูลนิธิหงส์แดง มูลนิธิร่มไทร มูลนิธิสยามร่วมใจราชพฤกษ์ อีกกว่า 30 ทีม กำลังบุคลากรกว่า 300 คน ดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้บาดเจ็บในพื้นที่เลือกตั้งใน 22 เขตของกทม. รวมทั้งยังคงดูแลที่จุดชุมนุมที่รับผิดชอบคือตั้งแต่ ห้าแยกลาดพร้าวจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตลอด 24 ชั่วโมง โดยทำงานร่วมกับกทม.อย่างใกล้ชิด หากเหตุการณ์รุนแรงสามารถส่งกำลังช่วยเหลือกันได้ และในกรณีที่โรงพยาบาลในกทม.ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้ ได้เตรียมโรงพยาบาลในเขตปริมณฑล 10 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ชลบุรีและฉะเชิงเทรารองรับผู้บาดเจ็บไว้อย่างเต็มที่

ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข(ส่วนหน้า) ของกระทวงสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง รพ.สงฆ์ กทม. กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึง 08.00 น.วันนี้(2 กุมภาพันธ์ 2557) มีผู้บาดเจ็บใหม่เพิ่มขึ้น 9 ราย จาก3 เหตุการณ์ดังนี้ คือ1.ที่แยกหลักสี่ เวลา18.00น วานนี้ มีเหตุยิงกันผู้บาดเจ็บ 7 ราย นำส่งรพ.วิภาวดี 6 ราย ในจำนวนนี้ รับไว้นอนรพ. 1 ราย และอีก 5 รายกลับบ้าน และ 1 ราย นำส่งรักษาที่รพ.บีเอ็นเอช 1 ราย ทำแผลรับยาและกลับบ้าน เหตุการณ์ที่ 2 คือ เหตุเกิดที่ 5 แยกลาดพร้าว เวลา 20.00 น. มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ถูกสะเก็ดระเบิดที่แขนซ้าย นำส่งรักษาที่รพ.ราชวิถี ทำแผลและกลับบ้าน และเหตุการณ์ที่ 3 เกิดเมื่อ 02.00 น. วันนี้ มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ถูกยิงที่บริเวณ ลิ้นปี่ นำส่งที่รพ.วิภาวดี นอนรพ.

สรุปตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 8.00 น.มีผู้บาดเจ็บรวม 600 ราย ยังคงนอนรักษาตัวในรพ.18 รายมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 10 ราย