ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่สารออกฤทธิ์ในยานอนหลับชื่อสามัญ โซลพิแดม (zolpidem) พบว่า หากใช้ในปริมาณมากจนเกินไป จะส่งผลต่อเส้นเลือดใหญ่และนำไปสู่หัวใจวาย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจมีความเสี่ยงสูง หากไม่มีการควบคุมการทานยาชนิดนี้ว่า ยานอนหลับดังกล่าวจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 คือ อนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะคลินิกที่มีใบอนุญาตเท่านั้น และร.พ.ก็สามารถใช้ได้ ยกเว้นร้านขายยาทั่วไป หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 1-4 แสนบาท ส่วนผู้ซื้อหากนำไปใช้ในทางที่ผิดจะมีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท

ภก.ประพนธ์กล่าวว่า ส่วนใหญ่ยาดังกล่าวจะมีฤทธิ์นอนหลับ เพียงแต่ยาโซลพิแดม มีฤทธิ์เร็ว จึงต้องควบคุมพิเศษ และสั่งจ่ายโดยเภสัชกรที่ได้รับอนุญาต

และแพทย์ ส่วนอาการที่มีผลต่อหัวใจ ยังไม่ได้รับรายงาน ทั้งนี้ อย.มีคณะอนุกรรมการติดตามเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์และอันตรายจากการใช้ยา ตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าควรลดปริมาณลงครึ่งหนึ่ง โดย อย.กำหนดว่า หากจะใช้ยาตัวนี้ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์และเภสัชกรที่ได้รับใบอนุญาต ที่สำคัญให้ลดปริมาณยาลง โดยในผู้หญิงและผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จะต้องลดจาก 10 มิลลิกรัม เหลือเพียง 5 มิลลิกรัม กินเฉพาะก่อนนอน และไม่ควรกินเกิน 1 สัปดาห์

ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการแผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา (กพย.) กล่าวว่า การทำงานของ อย.จะเน้นเฝ้าระวังในต่างประเทศว่า มียากลุ่มใดที่ถูกถอนการขึ้นทะเบียนบ้าง ขณะที่การติดตามข่าวสารผลการศึกษาเรื่องสารออกฤทธิ์ในยา ยังไม่ครอบคลุม แม้มีการศึกษา แต่การลงพื้นที่ตรวจหายากลุ่มเสี่ยงยังค่อนข้างมีอุปสรรค ดังนั้น อย.ต้องมีการปรับปรุงเรื่องนี้ด้วย

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 4 ก.พ. 2557 (กรอบบ่าย)--