ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - สาธารณสุข * สมุนไพรไทยอดตฮิต อธิบดีฯ เผยมูลค่าปี 56 พุ่งเป็น 2 แสนล้าน หลังประกาศเปิดตัว 5 สมุนไพรระดับแชมเปียน

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับสมุนไพรไทยในวันนี้ว่า ขณะนี้ประเทศไทยก้าวนำหน้าประเทศ อื่นๆ ในเรื่องของภูมิปัญญาด้านสมุนไพรและศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพราะไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางของการรักษาพยาบาล (เมดิคัลฮับ) ของโลก จากยอดผู้เดินทางเข้ามารักษาพยาบาลมากที่สุดในโลก แม้ประเทศเวียด นามและฟิลิปปินส์จะพยายามพัฒนาเรื่องเมดิคัลฮับ ทั้งนี้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมาที่กรมฯ ได้ประกาศผลักดันสมุนไพร 5 ตัวเป็นโปรดักส์แชมเปียน ได้แก่ ใบบัวบก กวาวเครือ กระชายดำ ไพล และลูกประคบ เพียงไม่กี่เดือนมูลค่าการค้าของสมุนไพรทั้ง 5 ตัวก็เพิ่มสูงขึ้นจาก 1.5 แสนล้านกลางปี 2556 ล่าสุดขยับขึ้นไปกว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของเครื่องสำอางและอาหารเสริม

ขณะเดียวกันเพื่อนบ้านก็มีการร่วมมือกันศึกษาที่จะส่งเสริมให้เกิดการใช้สมุนไพรเพิ่มขึ้น ที่ศึกษาร่วมกันมากคือกวาวเครือ เช่น กวาวเครือขาวก็เอาไปใช้กับผู้ป่วยที่หมดประจำเดือน (วัยทอง) ซึ่งญี่ปุ่นก็มีการค้นพบสารมีฤทธิ์เป็นไฟโตรเอสโตรเจนในธรรมชาติที่ชื่อ "ไมโออีสตรอน" มีความแรงเท่ากับ 0.8 เท่าเอ็กซ์ตร้าไอออนของฮอร์โมนเพศหญิง แรงเป็น 1,000 เท่าของฮอร์โมนไฟโตรเอสโตรเจนในตระกูลถั่ว เลยคิดจะเอาเข้ามาเป็นยารักษาสตรี เป็น 1 ในหลายรายการที่เตรียมการบรรจุเข้าไปในบัญชียาหลักแห่งชาติ แต่ยังขาดเรื่องการศึกษา (วิจัยทางคลินิก) นอกจากนี้ยังมีที่จะผลักดันคือใบบัวบก โดยได้กันงบประมาณกองทุนยาไว้ 15 ล้านบาท และตั้งคณะกรรมการคัดกรองว่าจะเอาตัวไหนเข้าไปเป็นบัญชียาหลักแห่งชาติบ้าง มีการประชุมกันหลายครั้งแล้ว แต่คงใช้เวลาอีกเป็นปีกว่าจะสรุปได้

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์บ้านเมืองไทยจะไม่เอื้อต่อการพัฒนา แต่ก็ยังคงเชื่อในศักยภาพด้านสมุนไพรและการแพทย์ไทยว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

"ผลกระทบการเมืองได้ผลตรงกันข้าม โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง เพราะเมื่อไม่เดินทางมาก็มีการร้องขอให้ไปเปิดบริการในประเทศเขา วันนี้ไปเปิดที่ดูไบแล้วซาอุดีอาระเบียก็ร้องขอให้ไปดำเนินการเปิดที่บ้านเขาด้วย การใช้บริการไม่ว่าจะสถานการณ์อย่างไรก็มีแต่เพิ่มขึ้น ไม่ลดลง การเพิ่มขึ้นจึงมีความคิดที่จะขยายวีซ่าพิเศษ ที่เคยให้เฉพาะประเทศในตะวันออกกลางได้รับการขยายเวลาอนุญาตให้พำนักในประเทศไทยกรณีมารักษาพยาบาลจาก 30 วัน เป็น 90 วัน เลยอยากจะขยายสิทธิ์นี้ให้ครอบคลุมประเทศ อื่นๆ ด้วย" นพ.ธวัชชัยกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557