ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เผยในรอบ 24 ชั่วโมง มีผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมทางการเมืองเพิ่มขึ้น 3 ราย จากเหตุถูกยิงและถูกปะทัดยักษ์ รักษาแล้วกลับบ้านได้ สรุปยอดรวมตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ มีผู้บาดเจ็บรวม 603 ราย ยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 17 ราย

วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2557) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการดูแลปัญหาการเจ็บป่วยของผู้ชุมนุมทางการเมืองว่า จากการติดตามประเมินผลการปฏิบัติของทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินในการดูแลผู้บาดเจ็บ และเจ็บป่วยฉุกเฉินที่ผ่านมา สถานการณ์ในวันเลือกตั้งเมื่อ2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่มีรายงานเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่การเลือกตั้ง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบการบริการของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่แยกลาดพร้าว ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกราชเทวี เหตุการณ์ปกติ และยังคงทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินชั้นสูงปฎิบัติงานตามปกติในพื้นที่ดังกล่าวร่วมกับทีมกู้ชีพพื้นฐานของมูลนิธิร่วมกตัญญู และป่อเต็กตึ้ง ตลอด 24 ชั่วโมง โดยการปฏิบัติงานทีมแพทย์กู้ชีพฯของสธ.ที่ผ่านมา สามารถช่วยชีวิตประชาชน รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานได้รับความปลอดภัย

ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุขกรณีชุมนุมทางการเมืองกล่าวว่า ในวันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ได้ประเมินสถานการณ์ กรณีการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมจากแยกลาดพร้าว ไปยังเวทีสวนลุมพินี ผ่านเส้นทางถนนพหลโยธิน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกพญาไท แยกราชเทวี แยกปทุมวัน แยกราชประสงค์ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินตามในเส้นทางขบวนผ่าน จำนวน 6 ทีม และประจำจุดที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้ ขณะนี้พื้นที่ชุมนุมได้มีการปรับเปลี่ยนโดยยุบเวทีลาดพร้าวและอนุสาวรีย์ชัยฯ จะได้หารือกับกทม. เพื่อวางแผนดูแลผู้ชุมนุมต่อไป

ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บเพิ่มอีก 3 ราย แพทย์ให้การรักษาให้กลับบ้านทั้งหมด รายแรก บาดเจ็บจากเหตุปะทัดยักษ์ที่แยกลาดพร้าวเวลาประมาณ 20.00 น.(2 กุมภาพันธ์ 2557) เป็นชาย มีรอยไหม้ที่เท้า ทีมแพทย์กู้ชีพนำส่ง รพ.เปาโลเมโมเรียล สะพานควาย รายที่ 2 เป็นชายอายุ 37 ปี เหตุเวลาประมาณ 22.00 น. ที่บริเวณสะพานข้ามแยกไทย-ญี่ปุ่น ถูกกระสุนปืนยิง ได้รับบาดเจ็บที่ใบหนูด้านขวา นำส่ง รพ.เทพธารินทร์ และรายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 30 ปี เหตุเกิดที่แยกศาลาแดง ได้รับบาดเจ็บ ถูกยิง กระสุนปืนเฉี่ยวที่ไหล่ขวา และต้นขาขวา นำส่ง รพ.เลิดสิน

สรุปสถานการณ์ผู้บาดเจ็บกรณีการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ ( 3 กุมภาพันธ์ 2557) เวลา 10.00 น. มียอดบาดเจ็บสะสมรวม 603 ราย ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 17 ราย มีผู้เสียชีวิต10 ราย